Hiệu trưởng một trường học ở Thụy Điển không chỉ cấm bài tập về nhà, mà còn xoá sổ bài thi cho học sinh đỡ căng thẳng.
Ảnh minh họa: Shutterstock |
Trường cấp 3 Sturenskolan nằm tại thị trấn Boden, Thuỵ Điển, chính thức thực hiện theo quyết định của hiệu trưởng vào tháng 2.
"Đó là ý tưởng của tôi. Học sinh bày tỏ rằng họ thấy nhẹ cả người, vì họ đã phải chịu rất nhiều áp lực trong suốt năm học", hiệu trưởng Petronella Sirkka chia sẻ.
Quy định mới của trường làm dấy lên các ý kiến trái chiều trong thị trấn. Song điều đó không làm hiệu trưởng nản chí. "Chúng tôi liên tục nhận được thông tin bọn trẻ không ổn, do chúng luôn căng thẳng cao độ. Đây là cách chúng tôi cố gắng giảm stress cho chúng", bà hiệu trưởng nói.
Bà Sirkka cũng cho biết, chương trình học của học sinh trong trường rất phức tạp, và đòi hỏi cao cho từng cá nhân. Bỏ bài tập về nhà và các bài thi, trừ các bài thi quốc gia bắt buộc là cố gắng giảm thiểu áp lực về phát triển tâm lý cho trẻ.
Học sinh trường Sturenskolan rất vui mừng với quyết định của hiệu trưởng. Với bà Sirkka, đó là một tin tốt. Mục tiêu của bà là, nếu mọi chuyện diễn tiến tốt đẹp, bà sẽ ngừng vĩnh viễn các loại bài kiểm tra và bài tập về nhà tại trường Sturenskolan vào năm 2019.
Mối lo ngại về tình trạng stress của học sinh không chỉ xảy ra ở Thuỵ Điển. Nghiên cứu của trường đại học Stanford (Mỹ) năm 2014 cho thấy, bài tập về nhà quá tải không chỉ làm tăng stress, mà còn gây khó ngủ, và làm trầm trọng thêm các chứng bệnh khác như đau đầu.
Trường đầu tiên cố gắng giải quyết vấn đề này là một trường tiểu học ở Montreal, Canada. Hiệu trưởng nói, ông muốn học sinh được chơi sau giờ lên lớp thay vì phải học bài.
Nghiên cứu cho thấy, giới trẻ ở Mỹ hiện lo lắng hơn bao giờ hết. Theo Viện nghiên cứu quốc gia về sức khoẻ tâm thần, 31,9% thanh thiếu niên ở Mỹ có hiện tượng rối loạn lo âu so với 19% ở người lớn. Trong thập kỷ trước, Học viện Nhi khoa Mỹ báo cáo, số lượng thanh thiếu niên và tuổi teen nhập viện vì tự sát tăng gấp đôi.
Mặc dù có nhiều yếu tố tác động đến cảm giác lo âu ở tuổi teen, gánh nặng bài tập về nhà là một tác động lớn. Theo một nghiên cứu của trường Standford với đối tượng hơn 4.000 học sinh thuộc tầng lớp trung lưu ở California, bài tập về nhà quá nhiều cộng với stress khiến học sinh giảm giao lưu với bạn bè và gia đình.
"Bài tập về nhà quá tải gây nguy hiểm cho sức khoẻ trẻ em, đồng thời cướp đi thời gian quý giá dành cho gia đình", tác giả cuốn The Case Against Homework viết. "Nhiều chuyên gia cho rằng lợi ích của bài tập về nhà là làm tăng sự gắn kết của cha mẹ. Nhưng liệu nó có thực sự có lợi khi chúng ta vẫn tiếp tục tranh cãi về việc thức khuya để làm bài tập với con, hay làm cho con?"
Phản biện lại ý kiến này, Jay Matthews, tác giả bài báo trên tờ Washington Post viết: "Khi học sinh không làm bài tập về nhà, thời gian rảnh của chúng không phải để chơi, đọc sách, hay các hoạt động có ích khác, mà chúng chỉ xem tivi là chủ yếu".
Hiệu trưởng trường Sturenskolan biết sẽ có nhiều nhà phê bình phản đối quyết định của bà. "Việc này không có nghĩa là chúng tôi không đánh giá hoặc kiểm tra học sinh. Chúng tôi chỉ không bắt chúng làm bài tập về nhà hay ôn thi tại nhà", bà nói.
Thay vào đó, việc chấm điểm ở Sturenskolan sẽ hoàn toàn thực hiện ở trường trong những giờ học bình thường.
THúy Nguyễn (TTO)