Trường Tiểu học Đak Yă: Xây dựng môi trường học tập thân thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Khuôn viên thoáng mát, sạch sẽ; cơ sở vật chất khang trang, học sinh thân thiện… là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Đak Yă (huyện Mang Yang)-ngôi trường vùng khó vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

 Một tiết học ở Trường Tiểu học Đak Yă. Ảnh: T.B
Một tiết học ở Trường Tiểu học Đak Yă. Ảnh: T.B

Đặt chân đến Trường Tiểu học Đak Yă, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là không gian sân trường hết sức yên bình, rợp bóng cây xanh. Tại 3 điểm trường lẻ (điểm trường thôn Mỹ Giang, điểm trường làng Đak Yă, điểm trường làng Đak Trôk) cũng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ. Trong mỗi lớp học, những chậu cây, chậu hoa tươi tốt do chính các em học sinh tự phụ trách từ việc trồng đến chăm sóc… đã tạo nên không gian xanh cho lớp học. Cô Đoàn Thị Kim Thoan-Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc tạo môi trường xanh-sạch-đẹp giúp các em học sinh có khoảng sân chơi thông thoáng, mát mẻ; đồng thời, nâng cao ý thức của các em học sinh trong việc bảo vệ không gian xanh của trường, từ đó các em thêm gắn bó với trường lớp”.

Năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Đak Yă có 20 lớp với 442 học sinh, trong đó có 173 học sinh dân tộc thiểu số. Để các em gắn bó hơn với trường lớp, Ban Văn thể phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức sinh hoạt vui chơi ngoài giờ với các trò chơi dân gian theo chủ đề hàng tháng và tập hát múa theo điệu cồng chiêng... Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tham quan, dã ngoại nhằm tạo cho các em những sân chơi lành mạnh, bổ ích, qua đó giúp các em hiểu hơn về truyền thống anh hùng của cha ông, bồi đắp lòng yêu nước ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, tinh thần đoàn kết tập thể để giúp học sinh phát triển đồng đều cả thể chất và trí tuệ. Do các em còn nhỏ tuổi nên nhiều em khá rụt rè, ngại giao tiếp. Bằng tình yêu thương của mình, các giáo viên đã gần gũi, dành nhiều thời gian để quan tâm chăm sóc, uốn nắn cho các em. Nhờ thế, các học sinh trong trường đều rất mạnh dạn, lễ phép, gặp thầy-cô giáo hay người lạ đến trường đều ngoan ngoãn cúi chào. Thư viện của trường cũng được quan tâm đầu tư với hơn 14 ngàn đầu sách các loại và hơn 1 ngàn bộ dụng cụ thực hành (đàn, bộ chữ, bộ học toán, kỹ thuật...). Hoạt động của thư viện đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học của cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ 74 học sinh ăn, nghỉ trưa tại trường; thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở bếp ăn tập thể.

 Nhờ môi trường học tập thân thiện, sự gần gũi, quan tâm của tập thể giáo viên, các em học sinh dần có ý thức hơn đối với việc học của mình, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp với những người xung quanh. Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 99,8%. Chị Nguyễn Thị Mai Hương (thôn Châu Sơn, xã Đak Yă)-một phụ huynh có con đang theo học tại trường cho biết: “Con tôi theo học ở trường đã được 3 năm, trường sạch sẽ, khang trang khiến chúng tôi rất yên tâm. Thầy-cô giáo cũng hết sức thân thiện, gần gũi nên các cháu được chăm sóc, tiến bộ hơn trong học tập. Nhờ thế, con tôi rất thích đến trường và về nhà thường kể chuyện trường lớp”.

“Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu này càng khó hơn. Chính vì vậy, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường sẽ luôn nỗ lực, chủ động đa dạng hóa các nội dung học tập; lựa chọn các hình thức hoạt động phù hợp với nội dung của tuần, của tháng để tránh sự đơn điệu, lặp đi lặp lại nhằm giúp học sinh phát huy tốt tính chủ động, tích cực trong việc học và thêm yêu trường lớp”-cô Đoàn Thị Kim Thoan cho biết thêm.

 Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm