Chính trị

Tin tức

Học tập và làm theo gương Bác

Sức lan tỏa từ hội thi tìm hiểu về Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-6), tại Hội trường 19-5, Thành ủy Pleiku tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội thi đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem về tình cảm thiêng liêng đối với Bác, đồng thời cũng gợi mở những bài học sâu sắc trong việc áp dụng tư tưởng của Người trong cuộc sống hôm nay.
Hội thi lần này có sự tham gia của hơn 400 thí sinh đến từ 43 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: trắc nghiệm, sinh hoạt chuyên đề và năng khiếu. Đặc biệt, để hội thi đạt chất lượng cao, Ban tổ chức đã quy định cụ thể về phần nội dung các câu hỏi liên quan đến cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sự nghiệp cách mạng Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, các câu hỏi cũng đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc những nội dung nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Có một thuận lợi là các đội dự thi đã được tuyển chọn qua hội thi cấp cơ sở nên đều có nền tảng kiến thức vững chắc cùng những hiểu biết sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, hội thi có sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân. Nhiều thí sinh tham gia hội thi có tuổi đời cao song đã hoàn thành tốt phần thi của mình, qua đó thể hiện đủ đầy, trọn vẹn tình yêu, niềm kính trọng của mình đối với Bác.
  Một đơn vị tham gia hội thi thực hiện phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Ảnh: V.H
Một đơn vị tham gia hội thi thực hiện phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Ảnh: V.H

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 46 giải thưởng cho các tập thể và cá nhân. Trong đó, về tập thể: giải nhất thuộc về Đảng bộ phường Phù Đổng; 3 giải nhì thuộc về Đảng bộ phường Yên Thế, Ia Kring và Công an TP. Pleiku; 5 giải ba thuộc về Đảng bộ các phường: Thống Nhất, Trà Bá, Hội Thương, xã Ia Kênh và Liên chi bộ Văn phòng Thành ủy-Ban Tổ chức Thành ủy.


Kết thúc phần thi trắc nghiệm trong những tràng pháo tay giòn giã của khán giả, thí sinh Nguyễn Thị Thanh Thủy (Đảng bộ phường Yên Thế) chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào được tham gia hội thi lần này. Phần thi trắc nghiệm được chia thành 3 nội dung, gồm trắc nghiệm, hình ảnh và tự luận. Để thực hiện tốt phần thi của mình, tôi phải tìm hiểu các tài liệu nói về Bác từ đó rút ra những điểm mấu chốt trong tư tưởng của Người; đồng thời liên hệ bản thân, thực tế ở địa phương, đơn vị công tác. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác là cả một kho tàng vô giá. Để tìm hiểu, học tập và làm theo Bác đòi hỏi mỗi chúng ta phải cố gắng rất nhiều. Tôi rất vui vì bản thân và các thành viên trong đội đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình”.
Nét mới trong hội thi lần này là các đội phải thực hiện phần thi sinh hoạt chuyên đề. Theo đó, các thí sinh phải tái hiện một buổi sinh hoạt chi bộ theo một chuyên đề của năm 2019 gắn với liên hệ thực tế tại cơ quan, đơn vị. Thí sinh Nguyễn Thị Hồng-giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám trong vai Bí thư chi bộ đã tái hiện một buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ tổ dân phố 1 (phường Phù Đổng) với nội dung: “Tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Nói về phần thi của mình, chị Hồng tâm sự: “Theo tôi, đây là một phần thi khó nhưng rất hấp dẫn, phù hợp với các quy định hiện nay nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy tốt vai trò của cấp ủy và mỗi đảng viên. Điều khiển một buổi sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ là rất bình thường nhưng trong một hội thi có sự chứng kiến của hàng trăm khán giả đòi hỏi mình phải bình tĩnh và tự tin. Về phần liên hệ thực tế, những năm qua, chi bộ tổ dân phố 1 đã phát huy tốt vai trò của nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Qua đó, người dân trong tổ đã hiến hơn 1.200 m2 đất, đóng góp hơn 400 triệu đồng, đóng góp xây dựng 2 căn nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng suối Hội Phú... Đây chính là những minh chứng cụ thể khi chúng ta biết phát huy vai trò của nhân dân”. Nhờ thể hiện xuất sắc, đội thi đến từ Đảng bộ phường Phù Đổng đã đạt giải nhất phần thi sinh hoạt chuyên đề.
Nhiều thí sinh tham gia hội thi đã thể hiện lòng kính yêu vô hạn của mình đối với Bác, đồng thời nêu lên quyết tâm của bản thân trong việc phấn đấu học tập và làm theo Người. Thí sinh Hồ Thái Sơn (Trung tâm Y tế TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi thấy hội thi lần này rất ý nghĩa. Ngoài việc được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì mỗi cá nhân tham gia đều phải tìm hiểu về Bác nhiều hơn. Càng tìm hiểu về Bác, chúng tôi thấy mình phải học hỏi rất nhiều, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Đánh giá về những kết quả đạt được tại hội thi lần này, ông Nguyễn Tài-Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Pleiku, Trưởng ban tổ chức hội thi-cho biết: Hội thi lần này đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Các đơn vị đã đầu tư nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, sưu tầm các tài liệu, sân khấu hóa một số phần thi nên đạt chất lượng cao. Thông qua hội thi, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ TP. Pleiku học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng công tác tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị. Đây cũng là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền, tuyên truyền viên nòng cốt về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm