Chính trị

Tin tức

Học tập và làm theo gương Bác

Đinh Văn Váo: Cán bộ "nói được, làm được"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đinh Văn Váo-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Lốc 1 (xã Đak Rong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) còn luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc chung. Qua đó, ông đã truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho người dân để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ông Đinh Văn Váo sinh ra trong một gia đình nghèo. Sau khi lập gia đình, ông tích cực lao động sản xuất. Cứ có tiền là ông mua giống cây bời lời về trồng. Đến năm 2015, vườn bời lời rộng 1 ha cho thu hoạch, ông thu về gần 100 triệu đồng. Ông dùng số tiền này mua thêm đất sản xuất và 1 chiếc máy cày. “Làm nông nghiệp có máy móc hỗ trợ thì hiệu quả sản xuất mới cao. Ngoài phục vụ gia đình, tôi còn đi cày thuê cho bà con để nâng cao thu nhập”-ông Váo cho biết.

 
Ông Đinh Văn Váo (bìa trái) hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc cây mắc ca. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Đinh Văn Váo (bìa trái) hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc cây mắc ca. Ảnh: Ngọc Minh


Nhờ năng động, dám nghĩ dám làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ giới hóa sản xuất, kinh tế gia đình ông Váo ngày càng phát triển. Đến nay, gia đình ông có hơn 2 ha cà phê, hơn 1 ha keo, 2 ha lúa nước và hoa màu. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi gà, heo để nâng cao thu nhập. Mỗi năm, gia đình ông Váo thu nhập gần 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Váo còn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trong làng tập trung phát triển sản xuất để xóa đói giảm nghèo. Là một trong những hộ nghèo được ông Váo giúp đỡ, anh Đinh Hạ chia sẻ: “Đầu năm 2020, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 30 cây mắc ca giống và hơn 3 triệu đồng để phát triển sản xuất. Đang loay hoay không biết phải làm sao thì ông Váo tận tình hướng dẫn cách trồng xen cây mắc ca vào rẫy mì. Còn số tiền mặt, ông bảo tôi mua heo đen bản địa về nuôi. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ tiền công cày ruộng. Nhờ đó, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo”.

Còn anh Đinh Văn Đợi thì bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi chỉ nuôi 2-3 con heo để khi cần thì giết thịt chứ không nghĩ đến việc nuôi để bán. Được ông Váo tư vấn, đầu năm 2019, tôi đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để xây dựng chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Đàn heo được chăm sóc cẩn thận trong chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát nên rất mau lớn. Đến nay, đàn heo đã phát triển lên hơn 10 con. Tết vừa rồi, tôi bán 3 con được gần 15 triệu đồng”.

Nhờ ông Váo, tích cực tuyên truyện vận động nhân dân tập trung phát triển kinh đến nay làng Kon Lốc 1, xã Đak Rong, huyện Kbang, không còn hộ nghèo.  Ảnh: Ngọc Minh
Nhờ ông Đinh Văn Váo tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh, đến nay, làng Kon Lốc 1 (xã Đak Rong, huyện Kbang) không còn hộ nghèo. Ảnh: Ngọc Minh

Ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND xã Đak Rong: “Ông Váo là người năng động, làm kinh tế giỏi. Bằng kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết, ông đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm theo, góp phần vào việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Váo chính là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Làng Kon Lốc 1 có 80 hộ, trong đó, trên 90% là người Bahnar. Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, trong vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Váo cùng hệ thống chính trị làng Kon Lốc 1 tích cực tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Sự tâm huyết của ông đã tạo sức lan tỏa đến mọi người. Đến nay, làng Kon Lốc 1 không còn hộ nghèo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đinh Văn Váo còn thường xuyên vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống... “Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của Chi bộ, Ban Nhân dân thôn, chúng tôi đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Từ năm 2015 đến năm 2020, Chi bộ làng Kon Lốc 1 được Đảng ủy xã Đak Rong xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”-ông Váo thông tin.

 

NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm