Chính trị

Tin tức

Học tập và làm theo gương Bác

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông chăm lo đời sống người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông còn quan tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống công nhân, người lao động (CN, NLĐ).
Ổn định thu nhập cho người lao động
Sau khi lập gia đình, anh Kpuih Vị (làng Nẻh, xã Ia Vê) được bố mẹ cho 6 sào đất. Không có vốn, vợ chồng anh vay mượn 30 triệu đồng đầu tư trồng cà phê. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình vẫn còn khó khăn. Mọi việc chỉ thay đổi kể từ khi anh vào làm CN cho Nông trường Hòa Bình. Lúc mới vào làm CN, anh rất bỡ ngỡ. Song nhờ được Công ty quan tâm tập huấn kỹ thuật, cử người hướng dẫn cách thức cạo mủ cao su, anh dần quen với công việc. Những năm gần đây, anh đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi bàn tay vàng cạo mủ cao su do Nông trường tổ chức. Đặc biệt, anh thường xuyên cạo mủ vượt sản lượng nên mức lương, thưởng tăng dần. “Năm 2021, mức lương cộng với thưởng của tôi đạt trên 10 triệu đồng/tháng. Nhờ nguồn thu này, tôi đã trả hết nợ. Vườn cà phê có thêm phân bón nên năng suất đạt cao hơn. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm 3 con bò”-anh Vị phấn khởi nói.
Không riêng gì anh Vị, nhiều lao động trên địa bàn được tuyển dụng vào làm CN cho Công ty có cuộc sống ổn định. Chị Đinh Thị Chi-CN Đội 2 (Nông trường Thống Nhất) bày tỏ: “Ngoài thu nhập ổn định từ lương, hàng năm, tôi còn nhiều lần được thưởng nhờ vượt sản lượng. Ngoài ra, Công ty còn tạo điều kiện cho trồng xen cà phê trong vườn cao su giúp gia đình có nguồn thu 20-30 triệu đồng mỗi năm”.
Ông Trần Văn Tiến-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: Công ty hiện có 2.168 cán bộ (CB), CN, NLĐ, trong đó, lao động người dân tộc thiểu số chiếm 60%. Những năm qua, Công ty đã tổ chức nhiều lớp đào tạo mới và đào tạo lại tay nghề cho CN cạo mủ, phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giúp nhau trở thành thợ giỏi”... Nhờ đó, hầu hết CN, NLĐ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã giúp nhiều gia đình công nhân khó khăn của Công ty có nhà ở ổn định. Ảnh: Lương Quang Hiến
Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã giúp nhiều gia đình công nhân khó khăn của Công ty có nhà ở ổn định. Ảnh: Lương Quang Hiến
Bên cạnh đó, Công ty luôn thực hiện tốt chế độ chính sách cho NLĐ. Tổng thu nhập bình quân của NLĐ trong 10 năm qua luôn đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng, riêng năm 2021 đạt 7,6 triệu đồng. Ngoài thu nhập từ tiền lương, tiền thưởng, Công ty còn vận động CB, CN phát triển kinh tế gia đình từ việc trồng xen cây công nghiệp, cây lương thực trong diện tích cao su tái canh để có thêm nguồn thu, cải thiện cuộc sống.
Nâng cao đời sống tinh thần
Năm 2021, Công đoàn Công ty đã đầu tư 160 triệu đồng để xây dựng sân bóng chuyền; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để tạo sân chơi cho CB, CN. Cùng với đó, Công ty đã hỗ trợ 79 triệu đồng tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu và tặng quà cho các cháu học giỏi là con em của CB, CN, NLĐ; tặng hàng trăm phần quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng trị giá trên 42 triệu đồng; hỗ trợ 9 tấn gạo cho CN có hoàn cảnh khó khăn tại Nông trường An Biên. Công đoàn các cấp cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2.250 lượt người với số tiền 275 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công ty đã tặng quà trị giá 135 triệu đồng của Công đoàn Cao su Việt Nam cho CN có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh đó, công tác chăm lo sức khỏe cho CB, CN, NLĐ cũng được chú trọng. Công ty đã tổ chức tốt việc tiêm phòng vắc xin Covid-19; khám-chữa bệnh cho CB, CN, NLĐ; trao 67 triệu đồng của Công đoàn Cao su Việt Nam hỗ trợ CN bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo và sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trích kinh phí 61,5 triệu đồng hỗ trợ CN bị tai nạn lao động; gặp khó khăn do dịch Covid-19 và tặng khẩu trang cho CN, NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn cũng đã tặng 10.000 chiếc khẩu trang cho CN. Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã đề xuất Công đoàn Cao su Việt Nam hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CN khó khăn về nhà ở. Vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho CN có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Trần Văn Tiến cho biết thêm: Thời gian tới, Công ty tiếp tục vận động CN, NLĐ tích cực rèn luyện tay nghề để nâng cao năng suất lao động; trồng xen canh các loại cây có giá trị kinh tế cao trong diện tích cao su tái canh; tiết kiệm chi tiêu đầu tư phát triển kinh tế gia đình để tăng thu nhập. Đồng thời, phát huy có hiệu quả Quỹ “Mái ấm Công đoàn” nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CN, NLĐ; làm tốt công tác khám-chữa bệnh, phòng-chống dịch bệnh cho CB, CN, NLĐ; quan tâm, thăm hỏi kịp thời các việc hiếu, hỷ của gia đình CN.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm