Chính trị

Tin tức

Học tập và làm theo gương Bác

Kông Chro: Người uy tín hết mình vì bình yên buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) hiện có 64 người uy tín. Thời gian qua, những người uy tín đã đóng góp rất lớn trong công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Điển hình trong số này là ông Đinh Văn Chiêm-già làng làng Vơn (xã Yang Nam) và ông Đinh Mlinh-Trưởng thôn Hle Hlang (xã Yang Trung). 
1. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Văn Chiêm cho biết: Thời gian qua, để đảm bảo an ninh trật tự, ông phối hợp với tổ tự quản của làng thường xuyên tổ chức tuần tra nắm bắt tình hình trên địa bàn. Qua công tác tuần tra, ông và tổ tự quản kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hoặc báo cho lực lượng Công an xã để giải quyết. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, ông cùng tổ tự quản đã phát hiện, cung cấp cho lực lượng Công an xã 2 tin có giá trị về tình hình trật tự xã hội. 
 Không chỉ tích cực tham gia đấu tranh phòng-chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, ông Chiêm còn vận động người dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Trước đây, theo tục lệ, khi có trường hợp vợ hoặc chồng quan hệ bất chính với người khác thì làng sẽ tổ chức phạt vạ rất nặng. Trong đó, người bị phạt phải bồi thường 1 con heo cho dân làng, 1 con heo cho vợ/chồng và 1 con heo để cúng nhà rông. Để giảm bớt gánh nặng từ việc phạt vạ gây ra, tại các cuộc họp dân, lễ hội của cộng đồng, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ tập tục này. Đến nay, tình trạng phạt vạ ở địa phương đã được hạn chế.
Là điển hình sản xuất giỏi, ông Chiêm thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. “Hiện tại, mình có 3 ha mì, 2 ha bắp, 1 ha lúa, 12 con bò và 2 con trâu. Trừ chi phí đầu tư, mình thu nhập 100 triệu đồng/năm. Gần đây, mình đã cho 8 hộ dân trong xã nuôi rẽ 8 con bò. Qua đó, các hộ có vốn làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”-ông Chiêm bộc bạch.
Ông Đinh Văn Chiêm trao đổi  thông tin với cán bộ Công an xã  Yang Nam, huyện Kông Chro. Ảnh: R’Ô HOK
Ông Đinh Văn Chiêm trao đổi thông tin với cán bộ Công an xã Yang Nam, huyện Kông Chro. Ảnh: R’Ô HOK
Ông Đinh Điêu (cùng làng) chia sẻ: “Vì ít đất sản xuất và đông con nên cuộc sống gia đình mình rất khó khăn. Năm 2021, ông Chiêm cho gia đình nuôi rẽ 1 con bò. Cùng với 2 con bò được Nhà nước hỗ trợ, gia đình mình đã phát triển lên 4 con. Mình sẽ cố gắng nuôi bò cho thật tốt để nhanh chóng thoát nghèo”.
Với những đóng góp của bản thân, từ năm 2015 đến nay, ông Chiêm đã 4 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Mới đây nhất, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, năm 2019, ông được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu thực hiện quyết tâm thư của già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên.

Thượng tá Ngô Xuân Cường-Phó Trưởng Công an huyện Kông Chro: Trong những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ người có uy tín. Bằng kinh nghiệm của mình, những người có uy tín đã tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, vận động quần chúng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

2. Làng Hle Hlang (xã Yang Trung) có 168 hộ với 713 khẩu. Trước đây, tình hình an ninh trật tự trong làng tương đối phức tạp, nổi cộm là tình trạng thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật, tụ tập đánh nhau gây thương tích, trộm cắp tài sản, vi phạm trật tự an toàn giao thông, người dân mâu thuẫn, tranh chấp đất đai. Năm 2019, sau khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hle Hlang, ông Đinh Mlinh đã tích cực phối hợp với chính quyền, lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; rà soát, lập danh sách các đối tượng cá biệt có nguy cơ vi phạm pháp luật để quản lý, giáo dục. Từ năm 2019 đến nay, ông đã phát hiện, xử lý và cung cấp cho lực lượng Công an 30 nguồn tin về trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn 6 trường hợp tảo hôn. Năm 2021, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2020-2021.
Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Mlinh đã hiến hơn 3.500 m2 đất để làm đường giao thông và sân vận động. Chứng kiến việc làm của ông, nhiều hộ trong làng đã tự nguyện di dời, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc và hiến hơn 17.000 m2 đất cho địa phương để xây dựng các công trình công cộng.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm