Bạn đọc

Cần ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu tháng 6, trên các trang mạng Facebook và youtube lan truyền đoạn clip dài khoảng 5 phút có tên “Ngư dân tấn công đội tuần tra hồ Ayun Hạ” và thu hút nhiều người xem và bình luận.
 
Đoạn clip quay lại cảnh hai tàu tuần tra của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ngăn chặn các đối tượng khai thác thủy sản trái phép trên hồ Ayun Hạ, bị 3 thuyền của các đối tượng khai thác trái phép dùng gạch đá chống trả. Các đối tượng trên thuyền khi thấy tàu tuần tra tới gần đã dùng gạch đá chuẩn bị sẵn ném khá nhiều lên xuồng cao tốc và một thuyền tuần tra.
 

Các đối tượng khai thác thủy sản trái phép chống trả lại lực lượng chức năng bằng cách ném gạch đá, mái chèo và dao rựa… Ảnh: N.T
Các đối tượng khai thác thủy sản trái phép chống trả lại lực lượng chức năng bằng cách ném gạch đá, mái chèo và dao rựa… Ảnh: N.T

Một số nhân viên bảo vệ đã bị đá rơi trúng. Rất may trên thuyền tuần tra có trần che và xuồng cao tốc ở khoảng cách tương đối xa nên lực của gạch đá ném tới giảm. Nhiều đối tượng trên 3 thuyền khai thác thủy sản trái phép cầm sẵn rựa nhằm uy hiếp lực lượng chức năng. Tình thế trên buộc những nhân viên bảo vệ phải lái xuồng và thuyền ra xa để tránh thương vong. Sau một hồi chống trả, các đối tượng mới rút lui. Nhân viên bảo vệ cũng không dám tiến lên.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Trịnh Thuyết-Phó Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) cho biết: Cách đây ít ngày, Công an xã nhận được điện thoại từ ông Võ Đình Phúc-Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông Đầu mối-Kênh chính Ayun Hạ nhờ Công an xã lên vì có một số đối tượng quậy phá tại đập và trấn lột cá. Ủy ban Nhân dân xã cắt cử Trưởng Công an xã đến hiện trường làm việc nhưng các đối tượng đã nổ thuyền máy bỏ chạy. Ủy ban Nhân dân xã đang chờ Công an xã làm báo cáo cụ thể nội dung vụ việc.

Theo tìm hiểu của P.V, từ năm 2014, Hợp tác xã Ayun Thượng đã ký hợp đồng đánh bắt thủy sản trên lòng hồ Ayun Hạ với Xí nghiệp kinh doanh tổng hợp Gia Lai; tỷ lệ ăn chia là 40%. Năm 2014, đã có hơn 30 hộ dân sinh sống quanh khu vực tham gia đánh bắt cải thiện đời sống. Nhưng hiện nay, tình trạng khai thác trái phép tràn lan khiến lực lượng bảo vệ cũng canh không xuể. Các đối tượng khai thác trái phép từ các địa phương khác trong tỉnh và tỉnh khác tập trung về khai thác thủy sản ngày một đông hơn. Việc đánh bắt cá thường diễn ra vào thời điểm nửa đêm về sáng khiến lực lượng chức năng rất khó đối phó vì thiếu phương tiện, nhân lực.

Hồ thủy lợi Ayun Hạ-một trong những công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh và cũng là nơi có nguồn thủy sản dồi dào. Hồ có dung tích chứa lên đến 253 triệu m3 nước, rộng 37 km2 (thuộc địa bàn hai huyện Phú Thiện và Chư Sê). Trước đây, nguồn thủy sản ở đây được giao cho một đơn vị sau khi qua đấu thầu để khai thác với mức đấu thầu cao nhất là 280 triệu đồng/năm.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm