Bạn đọc

Cháu bé "người chim" rất cần sự giúp đỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bốn tuổi, trong khi chúng bạn đồng trang lứa chuẩn bị tung tẩy cắp sách đến trường thì một cô bé người Jrai lại phải thu mình cả ngày trong góc nhà vì một chứng bệnh kỳ lạ: thân thể mọc đầy lông và á sừng. Đó là Rơ Ma Sui (SN 2011) ở làng Kom Dỗ, xã Ia Chía, huyện Ia Grai.
 

 Rơ Mah Suih với vùng lưng mọc kín lông và sừng. Ảnh: Văn Ngọc
Rơ Mah Suih với vùng lưng mọc kín lông và sừng. Ảnh: Văn Ngọc

Đã 4 năm nay người dân ở làng Kon Dỗ đã quen với câu chuyện thương tâm của Rơ Ma Sui. Theo lời ông Rơ Ma Quik (cha của Sui) thì năm 2011 vợ chồng ông sinh thêm Rơ Ma Sui-là con gái nối dõi gia đình theo quan niệm của người dân tộc Jrai. Tuy nhiên, từ lúc Sui ra đời, tất cả đã hốt hoảng khi thấy cơ thể cô bé hết sức dị biệt với một vùng da đen đầy á sừng và mọc kín lông như… da con heo rừng non ở vùng lưng.

Theo quan niệm của người Jrai, đây là điềm rất xấu và đứa trẻ phải bị chôn sống. Thế nhưng, bất chấp tất cả, Rơ Ma Sui được bố mẹ thương yêu, nuôi dưỡng trong sự dị nghị của người làng. Ông Quik chia sẻ: “Đẻ ra nó đã vậy rồi, thấy nó mới đẻ mà lông ở lưng, mông mọc kín và da thâm đen như da con heo rừng nhiều người không dám bế. Trước đây thì người làng kiêng kị lắm, có khi phải chôn sống nhưng giờ thay đổi rồi nên người ta chỉ nói cúng thôi. Nhưng mình nghèo, mình không cúng, để vậy nuôi thôi”.

Vì mang một thân hình dị biệt nên Rơ Ma Sui trở thành tâm điểm chú ý của người làng, trẻ con vì sợ nên không dám tới gần. Chỉ có một số anh chị em và người hàng xóm thân thiết thường qua chơi với bé. Vợ chồng ông Quik cho biết, vùng lông trên cơ thể khiến cuộc sống hàng ngày của Sui rất phiền phức, Sui luôn kêu nóng nực và ngứa ran khắp cơ thể cả ngày. Mỗi lúc rảnh rỗi, bố mẹ phải gãi ngứa để Sui đỡ quấy khóc. Đáng lo hơn, vùng lông và á sừng này đang có nguy cơ lan rộng ra trên cơ thể, hiện đã xuất hiện một số đốm đen ở vùng cằm, cổ, ngực…

Sui ngồi trước mặt chúng tôi là một cô bé đã qua 4 tuổi, chạy nhảy như một đứa trẻ phát triển bình thường nhưng người gầy khô và chỉ nặng chừng 12 kg. Điều đau khổ và ám ảnh cô bé ấy không chỉ phải là thiếu ăn, suy dinh dưỡng mà còn kinh khủng hơn: một cơ thể gần như được bao phủ bởi một lớp lông, làn da đen và nổi sừng như vùng “cứt trâu” của đứa trẻ mới ra đời. Lông của Sui mọc nhiều đến nỗi dùng bàn tay xoa lên có thể cảm nhận được, dày và mềm như tóc trẻ sơ sinh.

Ông Quik còn cho hay, sức khỏe và hình dạng bên ngoài cơ thể của cả gia đình ông lẫn bên vợ đều bình thường không có dị biệt nào. Thời điểm vợ ông mang thai bé Sui cũng hoàn toàn bình thường, không xảy ra sự cố. “Vậy mà Sui sinh ra lại mang hai chứng bệnh: hở hàm ếch bẩm sinh và lông mọc đầy người. Mới đây gia đình đã đưa Sui đi phẫu thuật hở hàm ếch, riêng chứng bệnh “người chim” của Sui thì đến nay chưa thể khám và điều trị, các bác sĩ cũng không lý giải được nguyên nhân do đâu”ông Quik tâm sự.

Gia đình của Sui hiện rất khó khăn, nguồn sống chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân cao su của ông Quik và tiền mót mủ cao su của vợ, hai vợ chồng phải nuôi hai con lẫn hai bố mẹ già đã ngoài 80 tuổi. Ông Quik nói rất muốn đưa con đi xuống các bệnh viện chuyên về da liễu để thăm khám và điều trị nhưng hoàn cảnh đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Mọi sự giúp đỡ từ những tấm lòng vàng, xin gửi về Tòa soạn Báo Gia Lai số 02A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, Gia Lai. Điện thoại: (059) 2470444.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm