Bạn đọc

"Thịt heo sạch" đắt hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy giá bán ra cao hơn so với thịt heo nuôi bằng thức ăn công nghiệp 35.000 đồng-40.000 đồng/kg, nhưng người đi chợ ở Pleiku vẫn thích thịt heo do đồng bào dân tộc thiểu số nuôi bởi chất lượng và tin đó là heo sạch.

 
 Quầy thịt heo sạch ở chợ Bà Định.    Ảnh: Đ.P
Quầy thịt heo sạch ở chợ Bà Định. Ảnh: Đ.P

Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, vài năm trở lại đây, tiểu thương các chợ phường, xã, chợ tự phát và rải rác trên các cung đường đông người qua lại trên địa bàn TP. Pleiku chuyển sang bán loại thịt heo này. Ban đầu, họ giới thiệu sản phẩm bằng cách in dòng chữ quảng cáo mặt trước chiếc bàn gỗ chữ nhật bày bán thịt hoặc để lại vài mẩu thịt có lông màu đen, bì dày làm tin. Khi khách hàng đã xác tín về chất lượng, chấp nhận giá cả thì cứ “trông mặt mà bắt hình dong”, khỏi phải lăn tăn, nhiều lời chào mời.

Thực chất, đây là giống heo làng, heo cỏ, heo rừng lai nuôi thả rông hoặc nuôi nhốt (tận dụng thức ăn dư thừa, phụ phẩm nông nghiệp) mà người ta thường gọi là heo sạch. Thương lái hàng ngày vác rọ đến các thôn, làng tìm mua; giết mổ mỗi ngày một vài con tùy vào sức mua chứ không lấy ở các lò mổ.

Chị Phương bày bàn thịt heo ở 58 Thống Nhất (TP. Pleiku) cho biết, gia đình chị mổ 2-3 con/ngày, bán từ 5 giờ đến 9 giờ sáng đã hết nhẵn. Khách hàng quen, nhiều người điện thoại, nhắn tin dặn trước loại thịt và khối trọng, cứ thế cho sẵn vào túi bóng. Dịp Tết dù sức mua có tăng lên nhưng chị vẫn giữ giá. Toàn khách quen, ăn hàng thịt của mình quanh năm. Chị Phương còn cho biết: “Nhiều người mua một lúc đến 5-7 cân về chế biến hoặc đông đá, gởi nhà xe vào tận TP. Hồ Chí Minh cho con, cho gia đình người thân, vì nghe nói, trong ấy chỉ bán toàn thịt heo công nghiệp, ăn chán phèo, lâu dài e không được an toàn”.

Ở chợ Bà Định (phường Yên Đổ, TP. Pleiku), có hơn 10 bàn thịt heo sạch bày bán, tiêu thụ ngót 1,5 tấn thịt/mỗi buổi sáng (ước tính chừng 30 con). Khách hàng tiện việc ghé mua, giá cả đúng với chất lượng, lấy chữ tín làm trọng để sống được với nghề. Vài năm trở lại đây, hầu hết tiểu thương không còn bán thịt heo công nghiệp nữa.

Thịt heo là thực phẩm khá thông dụng, có mặt trong bữa ăn hàng ngày mọi gia đình. Ở ta, thi thoảng lại rộ lên thông tin nhiều trang trại chăn nuôi bị phát hiện lạm dụng chất cấm như tăng trọng, tạo nạc thì nỗi lo “tự đưa bệnh vào mồm” ở người tiêu dùng là điều dễ hiểu. Đời sống đã khá lên, không phải “lăn tăn” nhiều đến giá cả để được cái ăn ngon, an toàn cho sức khỏe là chọn lựa đúng đắn.

Đình Phê

Có thể bạn quan tâm