Bạn đọc

UKA Gia Lai: Ngôi trường không có bài tập về nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mô hình giáo dục của Vương quốc Anh, Trường Quốc tế Song ngữ UK Academy-Học viện Anh Quốc Gia Lai (UKA Gia Lai) đã mở màn thành công năm học đầu tiên tại Phố núi, mang đến một bầu không khí khác lạ so với môi trường học tập truyền thống nơi đây.

Kiểm tra hay thi cũng vui như... chơi game

Tại UKA Gia Lai, các kỳ thi không đáng sợ và gây áp lực đối với học sinh. Bởi chúng được thiết kế dưới dạng những trò chơi thông qua các phần mềm như: Quizizz, Kahoot, Liveworksheet… Các ứng dụng này cho phép học sinh thi đua và theo dõi thành tích của bản thân qua từng bài học. Với sĩ số chỉ từ 10 đến 25 học sinh mỗi lớp, các em học sinh được kèm cặp sát sao để đảm bảo nắm chắc bài vở.

Trong bối cảnh học online kéo dài, các thầy-cô giáo của trường liên tục được tập huấn kỹ năng soạn giảng giáo án trực tuyến sao cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Điều này có được là nhờ UKA Gia Lai được kế thừa tinh hoa từ hệ thống 7 cơ sở UKA trên toàn quốc cùng 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục của Tập đoàn NHG.

 Các hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường UKA Gia Lai.
Các hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường UKA Gia Lai.



Hứng thú của học sinh được đặt lên hàng đầu

Thạc sĩ Phạm Quỳnh Lam, Hiệu trưởng điều hành UKA Gia Lai, bày tỏ: “Trên 50% hiệu quả học tập phụ thuộc vào hứng thú của người học. Vì vậy, mỗi giáo viên phải không ngừng đầu tư bài dạy sao cho thật thu hút để học sinh chủ động tiếp cận tri thức và biến tri thức thành của mình. Tôi cho rằng mỗi đứa trẻ vốn dĩ rất tò mò muốn khám phá thế giới xung quanh. Nhiệm vụ của trường học là phải duy trì được sự tò mò ấy và hướng dẫn cho trẻ cách đi tìm câu trả lời cho mọi thắc mắc của mình”.

Với phương châm “Vui học là quyền lợi của trẻ. Làm cho trẻ say mê học là nghĩa vụ của nhà trường”, UKA Gia Lai rất chú trọng chất lượng đào tạo trong đó lấy học sinh làm trung tâm, thay vì nhồi nhét kiến thức khiến trẻ trở nên chán học, ghét học, thậm chí sợ học.

Hầu như tuần nào cũng có hoạt động trải nghiệm


Bước vào cổng UKA Gia Lai, điều đầu tiên đập vào mắt người tham quan là khẩu hiệu “Nơi bạn được tỏa sáng” (Shine your light). Để làm được điều này, nhà trường thiết kế rất nhiều hoạt động trải nghiệm thông qua các câu lạc bộ, chương trình dã ngoại, các cuộc thi để trẻ thỏa sức sáng tạo và đam mê phát triển năng khiếu, sở thích của mình. Điều này cũng dễ hiểu, bởi nếu chỉ tập trung điểm số thì chỉ có vài cá nhân thành tích đứng đầu lớp mới được tỏa sáng. Những trẻ điểm thấp sẽ tự mặc định rằng mình kém cỏi, từ đó dần mất đi sự tự tin của mình.

UKers là danh từ riêng, dùng để chỉ học sinh UKA. Các UKers của toàn trường được phân chia thành 5 nhóm nhà mang tên 5 hành tinh khác nhau, với 5 loại đồng phục màu sắc khác nhau (ngoài đồng phục chính khóa) để tham gia vào những hoạt động thi đua như diễn kịch, làm bánh, trang trí, hội thao… Cơ sở vật chất của trường cũng là yếu tố bổ trợ tích cực cho các hoạt động này với thư viện, sân bóng đá, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi chuẩn quốc tế.

Với môi trường song ngữ quốc tế, tiếng Anh chiếm thời lượng lớn trong các tiết học và hoạt động tại UKA Gia Lai. Điều này cũng là bước đệm giúp cho các UKers trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Các hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường UKA Gia Lai.
Học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ngoại khóa do Trường UKA Gia Lai tổ chức.


Giáo viên không được phép cho bài tập về nhà

Điều tối kỵ đối với giáo viên UKA Gia Lai là nhồi nhét kiến thức khi học sinh chưa sẵn sàng tiếp nhận. Với một số trường hợp đặc biệt phải giao bài tập về nhà, giáo viên cần nhận được sự đồng ý của phụ huynh. Lạ một điều, khi không bị “ép học”, các bạn nhỏ lại trở nên say mê học và chủ động học để có thể hòa nhịp với bạn bè cùng trang lứa của mình. Chị P-phụ huynh của UKA-phải thốt lên: “Bao năm cho con ăn học, chưa bao giờ tôi thấy cháu mê học đến như vậy”.

Để giúp các học sinh phát triển năng khiếu và đảm bảo những học sinh kém không bị bỏ lại phía sau, nhà trường cũng tổ chức thêm lớp bồi dưỡng học sinh giỏi và bố trí thêm các tiết “tự học” để các thầy-cô giáo có thể kèm cặp thêm cho học sinh của mình. Ngoài ra, với khu bán trú và nội trú đầy đủ tiện nghi, học sinh còn có thêm thời gian ở lại trường để học nhóm cùng thầy cô và bạn bè khi cần.

Không có bài tập về nhà, nhưng học sinh vẫn có các hoạt động thú vị để có thể làm cá nhân hoặc làm theo nhóm, với các dự án nhỏ gắn với thế giới tự nhiên xung quanh. Điều này giúp các em có thêm kinh nghiệm và kiến thức từ thực tiễn, thay vì những nội dung khô khan trong sách vở.

Với một môi trường học tập mà mỗi ngày đi học là một ngày vui, UKA Gia Lai đang dần trở thành “Ngôi trường mơ ước” đối với mọi trẻ em.

Có thể bạn quan tâm