Bạn đọc

"Nghiện" mua hàng online

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mua hàng online đã trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn khi tiết kiệm thời gian cũng như công sức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, người tiêu dùng dễ bị cuốn vào các chiêu như: miễn phí giao hàng (freeship), giảm giá (sale), khuyến mãi... và vô tình trở thành “nghiện” mua hàng online, dẫn đến lãng phí, vượt khả năng chi tiêu tài chính.
Mặc dù khá chật vật trong chi tiêu bởi các vụ rau màu liên tiếp bị mất mùa, mất giá nhưng chị T.T.H. ở gần nhà tôi vẫn đều đặn đặt mua hàng online. Chị chia sẻ, chị rất thích xem live stream của các trang Facebook bán quần áo, giày dép và đồ gia dụng và trở thành “fan cứng” của không dưới 10 trang bán hàng. Trung bình mỗi ngày, chị theo dõi và đặt mua ít nhất vài món đồ. Nếu không mua sẽ cảm thấy... thiêu thiếu, hụt hẫng. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị H. ở nhà nhiều hơn lại đâm ra rảnh rang và bị “nghiện” mua hàng online.
Chị H. kể: “Mỗi ngày lướt điện thoại, tôi lại tìm vào mua hàng online. Lúc mua, tôi thấy họ sale mỗi món chỉ còn vài chục đến vài trăm ngàn đồng nên không đắn đo “chốt” hàng, thậm chí cả những sản phẩm mình đã có hay không thật sự cần thiết. Nhưng khi hàng về, cộng gộp nhiều món lại, tôi thường phải trả số tiền lên đến vài triệu đồng. Nhiều lần, tôi đã tự nhủ là không mua hàng tràn lan nữa nhưng rồi vẫn không thể kìm lòng được”. Và, việc chị H. thường xuyên mua hàng online đã khiến vợ chồng chị đôi lần cự cãi, nhất là khi tài chính gia đình eo hẹp mà trong nhà lại chất đầy những món đồ không mấy khi dùng đến.
 Tranh minh họa: K.N.B
Tranh minh họa: K.N.B
Chị chồng của tôi là người rất mê đồ gia dụng. Chị vẫn thường lên Facebook săn lùng hàng giảm giá và bị “hút” vào các gian hàng đồng giá như: cây lau nhà, thau rổ nhựa, bộ dao, bộ kéo, nồi, chảo, dao, thớt đủ kích cỡ… Cứ vài ngày, shipper lại giao đến 1 thùng hàng to. Lâu dần, hàng mua thì quá nhiều trong khi gia đình không có nhu cầu dùng đến. Chị thú nhận rằng, mình bị “nghiện” mua sắm online. Lúc đầu, mua sắm online để tiện lợi, không phải đến chợ, cửa hàng trực tiếp lại vừa được hưởng ưu đãi giảm giá. Nhưng lâu dần, chị không kiểm soát được, nhiều khi cứ thấy hàng giảm giá là mua, không để ý đến chuyện món hàng đó có thực sự cần thiết cho bản thân và gia đình hay không. 
Đã có rất nhiều trường hợp bị cuốn vào việc mua hàng online, dẫn đến tồn trữ quá nhiều đồ mua về mà có thể không sử dụng hết, gây ra nợ nần, tranh cãi với người thân. Cũng có trường hợp, nếu không được thỏa mãn “chốt” đơn thì sẽ bị ức chế tinh thần. Thực tế cho thấy, vì “nghiện” mua sắm online nên nhiều người có xu hướng mua những thứ mình thích chứ không hẳn là những thứ cần thiết.
Các trang bán hàng online đang nở rộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, để tránh “chốt” hàng quá tay, người tiêu dùng chỉ nên thực hiện giao dịch khi gia đình thực sự có nhu cầu sử dụng và cân nhắc kỹ trước khi “chốt” đơn, tránh lãng phí, phá hỏng các kế hoạch tài chính cũng như thói quen tiết kiệm của mình.
MAI KA

Có thể bạn quan tâm