Không ai đi du lịch mà chịu bị “nhốt” 3 ngày trong khách sạn. Cũng không ai chấp nhận mất tới 60 USD chỉ để test đầu vào cả.
Không ít khách sạn đã phải rao bán trong đại dịch, và giờ tất cả đang trông chờ vào việc thực sự mở cửa từ 15.3. Ảnh: Hữu Long |
60 USD test đầu vào là tính toán của ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Hoildings - trước các quy định “mở cửa”. Trên báo Thanh Niên, ông Kỳ bày tỏ bằng một từ: “Oải”.
“Oải”, một từ đầy đủ cảm xúc, thái độ, tâm thế, và cả sự lo lắng, thất vọng trước “cơ hội vàng” 15.3. Và sau 2 năm “coi như bỏ” của ngành du lịch.
Với Oxalis, một doanh nghiệp du lịch với các tour Sơn Đoòng nổi tiếng thế giới, với tỉ lệ 80% khách quốc tế trong điều kiện bình thường, năm 2020 chỉ còn đâu đó 20%. 2021 thì 100% khách trong nước. Mấy tháng đầu năm 2022 cũng vậy: 100%.
100%, cũng có nghĩa là 0% khách quốc tế.
Là một công ty chuyên về du lịch mạo hiểm, mỗi nhân viên, mỗi porter hay trợ lý an toàn của Oxalis phải đào tạo rất nhiều năm. Đó cũng là lý do Oxalis không thể để nhân viên nghỉ việc.
2 năm giữ nguyên lực lượng, trong khi 0%, Oxalis “lỗ nát bét” mỗi năm 15-17 tỉ.
Và mong muốn của Vietravel, của Oxalis, hay của bất cứ doanh nghiệp, địa phương nào là việc “mở cửa thật sự là mở cửa”.
Nói mở cửa thật sự là mở cửa, bởi các điều kiện cho việc mở cửa vẫn đang thiếu đi sự thống nhất và quá khó để thực hiện.
Bởi “khách Tây” không ai đi du lịch mà chấp nhận “bị nhốt trong khách sạn”, không ai chấp nhận mất đến 60 USD để “test đầu vào” cả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hôm qua đã đặt ra yêu cầu: Tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từng bước "bình thường hóa" với dịch bệnh COVID-19.
Mà bình thường hoá, đối với du lịch, là mạnh dạn gỡ bỏ các rào cản. Là xoá bỏ những quy định đặc thù chỉ áp dụng với khách quốc tế trong khi đã bãi bỏ với khách du lịch trong nước.
Nói về con số lỗ 17 tỉ năm 2021, ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis nói rằng Oxalis không có hạ tầng du lịch cơ bản như xe cộ, tàu bè hay khách sạn nên số tiền lỗ cũng ở mức vừa phải..., chứ các công ty, doanh nghiệp khác thì lỗ không biết bao nhiêu mà kể.
Tất cả đang trông vào thời điểm cơ hội vàng 15.3. Một cơ hội vàng thật sự nếu chúng ta thực sự mở cửa. Nhưng ngược lại, sẽ là “vàng mắt bạc mặt” nếu chỉ mở cửa du lịch kiểu “mở cho có, vẫn đầy ổ khoá” - từ dùng của TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch - thì chỉ làm khó, làm khổ các doanh nghiệp du lịch và hàng không mà thôi.
Theo ANH ĐÀO (LĐO)