"578"- Phim hành động đáng xem của điện ảnh Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phim hành động “578: Phát đạn của kẻ điên” đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người về phim hành động Việt. Trước đây, chúng ta thường cảm thấy nhiều bộ phim hành động Việt rất khó nhận diện ra bản sắc Việt mà vô tình hay hữu ý bị hoà trộn với phong cách làm phim giống các phim của nhiều nước Châu Á trong khu vực.
Vì sao “578” có màu sắc riêng biệt?  
Chưa vội nói đến chủ đề của bộ phim, dù “578: Phát đạn của kẻ điên” (578) có một chủ đề khá nhạy cảm dễ gây ra sự nặng nề, thậm chí khó xem, nếu người đạo diễn quá tay.
Thật đáng mừng khi “578” đã tạo ra một con đường mới trong cách kể truyện, đặc biệt là ngôn ngữ điện ảnh được hoà trộn khéo léo giữa tự nhiên và duy mỹ của đạo diễn. Dù ở nhiều hoàn cảnh, kể cả đau khổ nhất, đạo diễn Lương Đình Dũng vẫn tôn chỉ sự duy mỹ để “ 578” từ hành động đến bạo lực tinh thần vẫn ẩn chứa vẻ đẹp đấy chất thơ.
 
Ảnh do đoàn làm phim cung cấp.
 
 
 
 
Với người xem đơn giản thì cảm thấy nhân vật Thái đang diễn xuất quá đà. Còn ai tinh tế sẽ nhận ra đạo diễn đã khéo léo điều tiết diễn xuất của nhân vật Thái và cả một dàn diễn viên trên “ bàn cờ diễn xuất”  của mình một cách hài hoà, ăn khớp. Đôi lúc chúng ta quá quen cách xem một bộ phim được các nhà làm phim thực hiện theo quy trình mang màu sắc lý thuyết không đổi. Khán giả dễ thấy nó tròn trịa, tuy nhiên nhiều sự tròn trịa ấy cứ kéo dài mãi làm người ta nhàm chán, còn Lương đình Dũng anh luôn phá tan cái vòng tròn lý thuyết đó trong mỗi bộ phim, chọn một cách kể đặc biệt không giống ai.
Với tôi, nhân vật Thái là một kẻ biến thái “mang khuôn mặt trẻ thơ”.
Không ai đoán được tính cách của Thái ngay từ cảnh trước đến cảnh sau đó là cái khó nhất trong điện ảnh mà Lương Đình Dũng đã làm được. Gương mặt Thái lúc chơi đàn như một thi sỹ và sau đó gương mặt Thái lúc đánh nhau với người cha, anh ta đã là một kẻ “ biến thái man rợ”.
Tài trong dàn trận diễn xuất.
Ngoài việc dàn dựng các đại cảnh lớn thành công của 578, Lương Đình Dũng có con mắt xanh trong nhìn người và chỉ đạo diễn xuất.  Một Hoàng Phúc đã thoát ra được những vai diễn trước đó để tạo nên một ông Trùm thứ thiệt của điện ảnh Việt, với những câu thoại cảm giác như được sinh ra dành cho anh
Ai cũng ngạc nhiên, khi Bảo Vy ngay từ vai diễn đầu tiên của mình đã diễn xuất tự nhiên, thanh thoát ở nhiều trường đoạn khó, tâm lý nhân vật thay đổi đến 3 lần trong trong một cú máy mà nhân vật không thể nhận ra.
Võ sư Tuấn hạc được đạo diễn điều tiết uyển chuyển đến mức vẫn giữ nguyên sơ phong cách một võ sư thực chiến lạnh lùng như chính bản thân anh trong lúc ra đòn một cách tàn khốc. Còn gương mặt cứng nhắc, ánh mắt luôn đề phòng của một võ sư được tập luyện hơn 30 năm chỉ sau nhiều lần gặp đạo diễn đã hoàn toàn thay đổi trở thành một diễn viên xuất sắc, đến bản thân Tuấn hạc cũng tự thú rằng, không hiểu sao đạo diễn có thể thôi miên tôi đến kết quả như vậy.
Con mắt tinh tường của Lương Đình Dũng đã lựa chọn khám phá ra “ngọc tương lai” những diễn viên cho điện ảnh Việt như bé An, Long đĩ, H’Hen Niê, Sơn khổng lồ, Tuấn hạc và nhiều nhân vật khác.
Thỉnh thoảng khán giả bắt gặp sự khó chịu khi xem kết thúc một bộ phim, thấy thiếu thiếu, thấy sường sượng…dù không gọi rõ được cụ thể chi tiết nào, hình ảnh nào, điều gì đã gây ra sự khó chịu của người xem một cách chính xác nhất. Một trong những nguyên do là diễn xuất của diễn viên bị cong vênh giữa nhân vật này với nhân vật khác, trong 578 đạo diễn tài tình trong chỉ đạo diễn xuất và dàn mỏng cấp độ diễn xuất của các diễn viên tạo nên sự nhuần nhuyễn, mặc dù câu chuyện phim 578 luôn luôn bất ngờ, diễn biến theo phong cách đầy cảm hứng sáng tạo, thậm chí là bất chấp lý thuyết cơ bản.
“Chỉ có kẻ điên mới phá kỷ lục”
Trong phim có một câu thoại “Chỉ có kẻ điên mới phá kỷ lục”. Một câu thoại đầy ẩn ý của nhân vật, phải chăng đạo diễn cũng là một kẻ điên khùng và quậy phá trong chính tác phẩm của anh để tạo nên một “578- Phát đạn của kẻ điên” đẹp, thơ chứa đầy bạo lực với sức hấp dẫn lôi cuốn không phải người xem nào cũng có thể cảm nhận đầy đủ ý đồ của anh. Lương Đình Dũng là một đạo diễn dám phá cách thông minh và đầy đủ sự toan tính để giúp tác phẩm vượt biên giới.
Sự xuất hiện của “578- Phát đạn của  kẻ điên” giống như một viên đạn khai hoả cho dòng phim mang màu sắc cảnh sắc Việt được cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí, trả lại quyền xem phim đích thực của khán giả Việt do lâu nay khá thiệt thòi bởi quyền được thưởng thức một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa, đã bị cắt xén đi khá nhiều phần, đặc biệt là quyền ra rạp “ phải được xem một phim điện ảnh” trong khi đó, khán giả ra rạp hiện nay nhiều lúc phải xem “một phim do truyền thông nói hay, hay một phim nặng về sân khấu” được chiếu ở rạp.
Một ekip đến từ nhiều quốc gia nhưng hoà chung một bản nhạc hoàn hảo.
Bộ phim 578 được biết đến với nhiều nhà làm phim nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia tham gia thực hiện, nổi tiếng đồng nghĩa với việc muốn tự do bay bổng trong tác phẩm của mình. Đặc biệt là phần âm nhạc với nhạc sỹ nổi tiếng Lee Dong June. Xem phim, khán giả không thể nhận ra được một nốt nhạc nào mà nhạc sỹ Lee chơi tự do ngoài mục tiêu phục vụ nâng cao cảm xúc của bộ phim. Tất cả từ âm thanh đến âm nhạc đều hoà vào nhau cùng đẩy cao cảm xúc, tạo cảm giác mạnh đồng loạt kéo khan giả đi sâu vào câu chuyện phim kèm với sự thăng trầm của đời sống diễn biến của nhân vật.  Cũng hiếm có một phim hành động mà vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam hiện lên đến choáng ngợp.  
Hy vọng "578" sẽ lập thêm kỷ lục cho doanh thu phòng vé Việt.
Theo Phong Vũ (LĐO)
https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/578-phim-hanh-dong-dang-xem-cua-dien-anh-viet-1046501.ldo

Có thể bạn quan tâm