Sống trẻ - Sống đẹp

Khởi nghiệp

Từ thợ cạo mủ đến chiến sĩ thi đua toàn quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năng nổ trong mọi công việc, luôn phấn đấu để trưởng thành là nhận xét của nhiều người về anh Nguyễn Trọng Báo-công nhân Đội 2 (Công ty 715, Binh đoàn 15). Anh cũng là chiến sĩ thi đua toàn quân và là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình trên vùng biên giới xã Ia Krai, huyện Ia Grai.
Năm 2005, sau khi học hết THPT, anh Nguyễn Trọng Báo theo gia đình từ Hà Tĩnh vào Gia Lai lập nghiệp. Đến vùng đất mới, anh xin vào làm công nhân Công ty 715. “Khi mới vào làm công nhân do chưa quen với việc cạo mủ nên mình vất vả lắm. Thế nhưng cái gì không biết thì học, lâu dần mình cũng quen với cách cạo mủ, chăm sóc vườn cây. Nhưng cạo làm sao để đạt năng suất cao nhất và chăm sóc vườn cây tốt nhất mới là điều khó. Vì thế mình phải luôn học hỏi và tập luyện. Học người đi trước, tìm sách báo để đọc hiểu kỹ năng cạo mủ cao su đảm bảo kỹ thuật mở miệng cạo đẹp và không ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây nhưng vẫn đạt năng suất cao nhất”-anh Báo chia sẻ.
Điều đáng khâm phục ở anh Báo là từ khi thành người thợ cạo mủ giỏi, anh luôn hết mình giúp đỡ người khác. Nhiều công nhân mới tuyển vào làm, đặc biệt là công nhân dân tộc thiểu số luôn được anh hướng dẫn tận tình để trở thành những người thợ giỏi. Cùng với đó, anh luôn có nhiều sáng kiến để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: sáng kiến máng che thu mủ trong mùa mưa, mài dao và sử dụng dao để mở miệng cạo... 
Anh Nguyễn Trọng Báo (bìa trái) hướng dẫn công nhân cạo mủ cao su. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Anh Nguyễn Trọng Báo (bìa trái) hướng dẫn công nhân cạo mủ cao su. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hiện nay, gia đình anh nhận khoán 3 ha cao su của đơn vị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, vợ chồng anh cần mẫn chăm sóc, khai thác vườn cây đúng kỹ thuật và đạt năng suất cao. Sản lượng mủ của gia đình anh luôn vượt 10-20% so với chỉ tiêu giao. Anh Báo chia sẻ: “Để đạt năng suất cao thì trước tiên phải coi vườn cây của đơn vị như vườn cây của nhà mình. Chăm sóc, bón phân phải đúng kỹ thuật, làm máng che, quan tâm lo lắng mỗi khi có mưa gió, sợ cây bị gãy đổ...”.
Không chỉ là thợ cạo mủ giỏi, anh Báo còn là nông dân sản xuất giỏi ở địa phương. Hiện nay, gia đình anh có 3 ha điều và 2 ha cà phê, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng. Anh cho biết: “Ngoài trách nhiệm là một Bí thư Chi đoàn, mình phải nỗ lực làm kinh tế gia đình để có đời sống khá giả, khi ấy mọi người mới nghe và làm theo. Nếu mình chỉ giỏi cạo mủ nhưng cuộc sống nghèo khó thì nói sẽ ít người tin”.

Năm 2017, anh Nguyễn Trọng Báo được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2015-2017. Năm 2018, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quân và năm 2019 được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu toàn Binh đoàn.

Đánh giá về anh Nguyễn Trọng Báo, Đại tá Nguyễn Thế Bích-Bí thư Đảng ủy Công ty 715-cho biết: Anh Nguyễn Trọng Báo là gương điển hình tiên tiến của Binh đoàn 15. Anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và có nhiều sáng kiến để lao động đạt hiệu quả cao được nhân rộng trong toàn Binh đoàn. Cùng với đó, anh còn là Bí thư Chi đoàn xuất sắc, luôn giúp đỡ các công nhân trong đơn vị để cùng nhau tiến bộ. Đặc biệt, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, anh còn là trụ cột của gia đình sản xuất giỏi trên vùng biên giới Ia Grai”.

VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm