Bạn đọc

Dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần một năm nay hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ 1 phường Thắng Lợi và tổ 1 xã Chư Á (TP. Pleiku) rất bức xúc trước tình trạng bụi xi măng, tiếng ồn, chất thải, độ rung… từ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Đại Hoàng Hưng. Dù đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến các cấp, ngành của tỉnh những vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến bức xúc trước cuộc sống ngày càng bị ô nhiễm.

Sống trong ô nhiễm

Trạm trộn bê tông Đại Hoàng Hưng thuộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Đại Hoàng Hưng chính thức đi vào hoạt động sản xuất trộn bê tông tươi tại phường Thắng Lợi (thành phố Pleiku) tháng 10-2014. Từ khi trạm trộn bê tông này đi vào hoạt động đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ gia đình sinh sống xung quanh. Nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường từ bụi xi măng, bụi lẫn trong cát, bột đá lơ lửng phát tán trong không khí…

 

Người dân phản ánh với cơ quan chức năng. Ảnh: N.D
Người dân phản ánh với cơ quan chức năng. Ảnh: N.D

Không những vậy, tiếng ồn từ những chiếc xe xúc lật đổ cát vào đài trộn, xe cung cấp vật liệu, chở bê tông hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm không kể giờ cao điểm hay ngủ nghỉ của người dân. Những nhà sống gần kề trạm cũng bị rung lắc chưa kể nhà của một số hộ dân bị nứt lún…

Chỉ căn nhà nằm cạnh trạm ông Đào Minh Thành-tổ 1 phường Thắng Lợi bức xúc nói: Nhà chúng tôi phải đóng cửa liên tục 24/24 giờ mỗi ngày vì không chịu nổi bởi bụi xi măng bay mù mịt bám vào mọi vật dụng sinh hoạt trong nhà đến quần áo và thức ăn. Ngày nào cũng phải lau chùi vì bụi xi măng bám dính lớp lớp, chưa kể tiếng ồn từ hoạt động sản xuất đến các xe chuyên chở bê tông. Chúng tôi không thể chịu nổi nữa rồi.

Cùng tâm trạng bức xúc ông Trần Quang Chương cho biết thêm: Bụi bặm hàng ngày từ bụi xi măng khiến trẻ em ở đây thường xuyên bị viêm phế quảng, viêm da, người già đều bị đau, các gia đình sống xung quanh ở đây đều sống trong môi trường bị ô nhiễm từ bụi bặm, tiếng ồn… Người dân đã nhiều lần kiến nghị với Công ty Đại Hoàng Hưng nhưng Công ty đã hứa hẹn với bà con sẽ khắc phục nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được việc bảo vệ môi trường. Trong khi bà con chúng tôi đã nhiều lần nhượng bộ. Hiện tại người dân chúng tôi đã quá sức chịu đựng trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ bột xi măng, các loại hóa chất phụ gia, tiếng ồn từ các phương tiện vận chuyển vật liệu sản xuất… người già, trẻ em đều bị bệnh. Công ty cũng đã nhiều lần hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm nhưng cũng chẳng thấy đâu.

 

Người dân bức xúc kéo đến văn phòng trạm trộn bê tông. Ảnh: N.D
Người dân bức xúc kéo đến văn phòng trạm trộn bê tông. Ảnh: N.D

Đỉnh điểm của sự xúc của người dân xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút  ngày 9-9 khi xi lô chứa xi măng bị hư van giảm áp gây ra tiếng nổ lớn khiến bụi xi măng bay mù mịt dẫn đến người dân kéo đến trạm để ngăn chặn hoạt động sản xuất của trạm gây ô nhiễm ô trường nặng.

Bao giờ di dời trạm trộn bê tông?

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trạm trộn bê tông Đại Hoàng Hưng bắt đầu đi vào hoạt động. Các hộ dân đã nhiều lần kéo đến trạm để tìm gặp lãnh đạo Công ty để tìm hướng giải quyết khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty chỉ hứa suông dẫn đến người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động của trạm bê tông. Các hộ dân đã đứng tên tập thể kí tên gửi các cấp, ngành khiếu nại về ô nhiễm môi trường từ bụi xi măng, tiếng ồn… do trạm trộn bê tông gây ra.   

 

Bụi xi măng phủ trắng cây xanh của một hộ dân. Ảnh: N.D
Bụi xi măng phủ trắng cây xanh của một hộ dân. Ảnh: N.D

Trước những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động trộn bê tông tươi và xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 1405/ SXD-KTQHĐT ngày 6-3-2015 về việc quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần bê tông Chiến Thắng và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Đại Hoàng Hưng. Trong tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã có Công văn số 1482/UBND-CNXD về việc di dời trạm trộn bê tông tươi của Công ty cổ phần bê tông Chiến Thắng và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Đại Hoàng Hưng  Gia Lai.
 

Liên quan đến Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Hoàng Hưng trong năm 2014 UBND Thành phố Pleiku đã ra quyết định số 357/QĐ- XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với  Công ty với số tiền 5 triệu đồng và QĐ số 360/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai 6 triệu đồng.

Theo nội dung công văn của Sở Xây dựng thì việc xây dựng trạm trộn bê tông của 2 doanh nghiệp tại vị trí hiện nay ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong khu vực cửa ngõ ra vào đô thị và chưa đáp ứng các yêu cầu về  bảo vệ môi trường (tiếng ồn, bụi bặm, nước thải…) theo quy định. Do đó thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng, giao UBND thành phố Pleiku rà soát, giới thiệu quỹ đất phù hợp với định hoạt động của 2 doanh nghiệp để di dời trong vòng một năm (bắt đầu từ tháng 6-2015).

Ông Phạm Đình Thuận-Trưởng văn phòng đại diện trạm trộn bê tông Công ty TNHH Xây dựng thương mại Đại Hoàng Hưng cho biết: “Sự cố xảy ra vừa rồi là do van giảm áp bị hư nên bột xi măng mới phát tán ra ngoài gây  ô nhiễm môi trường cho các hộ dân. Việc này Công ty sẽ xin lỗi bà con. Hiện tại Công ty cũng đã đồng ý phương án di dời trạm chuyển ra Khu Công nghiệp Trà Đa và đang chờ cơ quan chức năng giới thiệu quỹ đất và nếu có quỹ đất thì Công ty sẽ chuyển trạm. Nhất là trong điều kiện hiện nay không phải là mùa cao điểm sản xuất nên nếu có quỹ đất thì việc di dời sẽ thuận lợi hơn”.

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Đại Hoàng Hưng gây ô nhiễm môi trường gần một năm nay và người dân tổ dân phố 1 phường Thắng Lợi đang mong muốn trạm sớm được di dời để ổn định cuộc sống không còn bị ô nhiễm như hiện nay.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm