(GLO)- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 68%. Để hiện thực hóa chỉ tiêu này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp thiết thực.
Nỗ lực từ cơ sở
Với quyết tâm đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2021, Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) đang phấn đấu hoàn thiện 5 tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22-8-2018 của Bộ GD-ĐT gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là một trong những giải pháp được các đơn vị trường học chú trọng trong xây dựng trường chuẩn quốc gia. Ảnh: Hồng Thi |
Theo thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, được sự quan tâm của Sở GD-ĐT, cấp ủy và chính quyền địa phương, cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư xây dựng khang trang và sạch đẹp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Khuôn viên trường rộng 1,2 ha, có tường rào kiên cố; có 3 dãy phòng học với 25 phòng lý thuyết, 8 phòng học bộ môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học), 1 phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, thư viện và dãy nhà hiệu bộ gồm 7 phòng làm việc.
Năm học 2020-2021, trường có 1.164 học sinh với 25 lớp, trong đó, học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 45%. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 61 người, đa số còn trẻ, có sức khỏe, trình độ, năng động, sáng tạo và nhạy bén trong việc tiếp cận những kiến thức và công nghệ mới, thuận lợi trong việc đổi mới công tác quản lý và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
Chất lượng giáo dục toàn diện của trường không ngừng nâng lên; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT gần như tuyệt đối; số lượng học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong năm 2018 và 2019, trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” và được xét tặng giải B Giải thưởng Môi trường tỉnh Gia Lai năm 2020.
“Đến nay, trường đã cơ bản đạt được tất cả các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Trường cũng đã tiến hành tự kiểm tra, xem xét theo đúng quy trình, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu đối với các hoạt động giáo dục, từ đó xây dựng các biện pháp để cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD-ĐT ban hành. Kết quả tự đánh giá, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”-thầy Thế thông tin.
Tương tự, Trường THCS Ngô Gia Tự (xã An Phú, TP. Pleiku) cũng đang phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2021. Thầy Nguyễn Trợ-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trường vẫn còn một số tiêu chí nhỏ chưa đạt chuẩn như: về cơ sở vật chất, trường mới chỉ có 4/13 phòng học đạt chuẩn; các phòng còn lại đều đã cũ và diện tích khá nhỏ so với yêu cầu của trường THCS, trong khi học sinh lại tương đối đông (bình quân 43-50 em/lớp). Mặt khác, sân chơi, bãi tập của trường vẫn chưa đảm bảo; mùa mưa học sinh không thể học thể dục vì thiếu nhà đa năng. Trường cũng đã đề xuất cấp trên quan tâm đầu tư để hoàn thiện tiêu chí này, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
“Để chung tay cùng với Ban Giám hiệu sớm đưa trường đạt chuẩn quốc gia, giáo viên chúng tôi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tham gia cải tạo môi trường cảnh quan sư phạm theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn, huy động xã hội hóa để xây dựng trường ngày càng khang trang hơn”-cô giáo Huỳnh Thị Lệ bày tỏ.
Thiếu cơ sở vật chất cũng là vấn đề mà Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sró (xã Sró, huyện Kông Chro) đang cố gắng khắc phục. Tuy nhiên, các nguồn vốn đầu tư phân bổ về còn hạn chế, trong khi việc kêu gọi xã hội hóa gần như không thể thực hiện được vì trường có tới 90% học sinh người Bahnar, điều kiện kinh tế của phụ huynh còn nhiều khó khăn.
Thầy Nguyễn Văn Đát-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Trường hiện thiếu các phòng học bộ môn và đang đề xuất huyện quan tâm đầu tư để tiến tới đạt chuẩn quốc gia vào năm 2023. Về chất lượng đội ngũ, trường còn 5 giáo viên đang hoàn thiện bằng cấp, đảm bảo 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo trong 3 năm tới. Thầy và trò nhà trường cũng không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp khối THCS đạt 98%, khối tiểu học đạt 99%; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Cơ sở vật chất và điều kiện ăn, ở cho học sinh bán trú cơ bản đảm bảo”.
Quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, dự tính đến ngày 31-10-2020, toàn tỉnh có 381/758 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 50,26% (vượt 10,26% so với chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ); trong đó, 127 trường mầm non, 111 trường tiểu học, 121 trường THCS và 22 trường THPT. Các trường đạt chuẩn quốc gia đã khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo uy tín và niềm tin đối với phụ huynh học sinh cũng như toàn xã hội.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Krai, huyện Ia Grai) đọc sách tại thư viện ngoài trời trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: Hồng Thi |
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trên toàn tỉnh phải đạt 68%. Thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD-ĐT đã lập kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và đang chuyển cho 17 Phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, góp ý. Sau khi tu chỉnh, gửi cho UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, Sở sẽ hoàn thiện để trình UBND tỉnh thông qua và phân khai kế hoạch đầu tư theo lộ trình từng năm. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
“Những trường nằm ở tốp sau sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì thế, tới đây, Sở sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về trường học đạt chuẩn quốc gia và hoàn thành trong tháng 11-2021; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ trong toàn xã hội; tập trung điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, quy mô cũng như quy hoạch đất đai cho các trường phấn đấu đạt chuẩn; nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang-thiết bị; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục…”-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nêu giải pháp.
Là một trong những huyện nghèo của tỉnh với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số khá cao nên công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở Kông Chro những năm qua gặp không ít khó khăn. Dẫu vậy, với tinh thần quyết tâm cao, địa phương phấn đấu đến năm 2025 có 51,6% trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 19,3% so với năm 2020).
Ông Đỗ Xuân Dũng-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện-cho biết, đến nay, toàn huyện có 10/32 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 32,3%). Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành GD-ĐT huyện sẽ tăng cường các giải pháp về kiểm định và nâng cao chất lượng giáo dục; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm và bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo theo yêu cầu cho các trường phấn đấu đạt chuẩn.
Việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng của các trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn trước cũng là khâu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra. Bên cạnh sự chỉ đạo chung của ngành, bản thân những cơ sở giáo dục này luôn chú trọng kiện toàn, hoàn thiện các tiêu chí trường chuẩn theo quy định mới.
Thầy Trần Văn Chương-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Krai, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015. Để được công nhận lại vào năm 2021, chúng tôi đã và đang tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tiếp tục tham mưu cấp trên quan tâm đầu tư để có đủ các phòng chức năng; đề nghị bổ sung đội ngũ gồm 1 Phó hiệu trưởng, 2 giáo viên bộ môn Tin học và Tiếng Anh; đầu tư xây dựng sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, dự kiến khởi công vào tháng 12-2020 với kinh phí 150 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa…”.
HỒNG THI