Anh Trần Lê Vĩnh An đã trải qua rất nhiều lần khởi nghiệp và thay đổi ngành nghề kinh doanh trước khi thành lập Hani Kafe & Kitchen (148 Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Từ những lần khởi nghiệp, cả thành công lẫn thất bại đều được anh khắc ghi để học được bài học kinh doanh. Vợ chồng anh Vĩnh An bắt đầu làm ở Huế khi nhìn thấy cơ hội từ việc bán khung tranh. Lúc ấy, vốn liếng có 5 triệu đồng, trong đó, anh chị lận lưng được 2 triệu, số tiền còn lại phải vay mượn từ bạn bè.
Câu chuyện khởi nghiệp luôn đi cùng mồ hôi, nước mắt. Đơn hàng đầu tiên anh chị nhận được hơn năm trăm ngàn, nhưng khi nhận tiền, vợ anh cũng đã phải khóc vì tủi. Sau khi giao hàng vào buổi chiều, sớm hôm sau vì lo lắng không biết khách có hài lòng không nên vợ anh đã qua hỏi thăm.
“Vừa xuất hiện vợ mình đã bị khách hàng cầm tiền ném xuống đất, họ nói mới sáng sớm đã qua đòi tiền! Sau khi biết chuyện, mình gọi điện lại để giải thích. Số tiền đó đến nay mình vẫn còn giữ, không tiêu tới. Đó cũng có thể coi là lần khởi nghiệp kinh khủng nhất với mình. Nhưng nhờ vậy mình mới bắt đầu có động lực hơn”-anh An tâm sự.
Khi anh vừa có những thành công ban đầu với việc kinh doanh khung tranh thì nhiều đối thủ cạnh tranh nhảy vào chia thị phần. Sau đó, anh An chuyển hướng kinh doanh album ảnh cưới. Nhờ may mắn là người đi đầu thị trường và nỗ lực tìm hiểu cách làm mới, anh nhận được nhiều đơn hàng và tiếp tục làm cho đến khi thị trường bão hòa.
Từ những công việc kinh doanh này, anh An nhận ra rằng trong kinh doanh phải luôn có sự chuẩn bị cho những tình huống cạnh tranh từ thị trường. Nếu không vững vàng từ trước chắc chắn sẽ dễ thất bại.
Anh cho rằng có những thị trường có tuổi thọ ngắn. Do đó, khi kinh doanh thuận lợi, cần tích lũy để tiếp tục làm cái tiếp theo. Tuy nhiên, có cạnh tranh mới có phát triển, nhờ vậy, cần thay đổi mình và tiếp tục tìm tòi cách làm mới để đi lên.
Chia sẻ về lý do thành lập Hani Kafe & Kitchen, anh An kể: “Từ trước đến nay mình đã luôn ấp ủ một quán cà phê cho riêng mình. Ban đầu cũng bị quá sức vì chỉ muốn đây là một nơi để kinh doanh nhỏ thay vì phải đi làm thuê, có bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Bởi vậy, mình đặt mục tiêu khi mới mở chỉ là bán được vài trăm ngàn đồng một ngày. Nhưng khi đạt được doanh thu gấp mấy chục lần số mình kỳ vọng ban đầu, mình biết là bản thân đã dấn thân vào cuộc chơi của ngành rồi”.
Gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, anh Trần Lê Vĩnh An hiểu rằng bất cứ đồng tiền nào cũng đáng quý. Vì vậy, anh cũng luôn dạy con không được lãng phí, phải quý trọng từ đồng bạc nhỏ nhất, muốn có nhiều tiền cũng phải bắt đầu từ tờ một ngàn đồng.
Tuy có những thành quả nhất định từ quán cà phê, vẫn có những giai đoạn quán không còn mang lại doanh thu ổn định, đòi hỏi anh phải tiếp tục tư duy, học hỏi để cập nhật xu thế thị trường.
Hiện nay, với công nghệ số phát triển, việc marketing truyền miệng không còn mang lại hiệu quả tốt như trước. Phần lớn khách hàng cần nhìn được những hình ảnh đẹp qua Fanpage, đánh giá tốt trên Google Maps… trước khi đến trải nghiệm chất lượng của món ăn và đồ uống.
Do đó, khi không chuyển mình để thích nghi, chủ quán gặp không ít khó khăn để tiếp cận khách hàng. Học được bài học này, anh bắt đầu tập trung vào marketing cho cả Hani Kafe & Kitchen và Coong Chay trên các nền tảng mạng xã hội để đến gần hơn với khách hàng.
Đứng ở vai trò người làm chủ, khi gặp tình huống khó khăn về doanh thu khi có quá nhiều đối thủ mạnh nhảy vào thị trường, anh Vĩnh An đã nghĩ đến hai lựa chọn. Thứ nhất là chấp nhận tình hình hiện tại, an nhàn bán như mục tiêu nhỏ ban đầu. Lựa chọn thứ hai là phải nâng cấp mình để phù hợp với thị hiếu.
“Nếu chỉ có một mình, tất nhiên mình muốn chọn cách nhẹ nhàng. Nhưng phía sau mình còn gia đình và đội ngũ nhân viên, họ là những người tin tưởng đồng hành cùng mình. Đó cũng là một trong những lý do khiến mình luôn cố gắng học hỏi và sáng tạo. Mình chia sẻ những khó khăn này vì không muốn ai phải lặp lại những sai lầm như mình đã từng gặp phải”-anh Vĩnh An bày tỏ.
Ngoài việc kinh doanh, Trần Lê Vĩnh An cũng tích cực chia sẻ lại những kiến thức và giá trị của mình đến mọi người. Năm 2023, anh tham gia Gia Lai Coffee Festival, một sự kiện trải nghiệm cà phê địa phương, với vai trò diễn giả.
Ngoài ra, anh còn thường cùng gia đình quan tâm, tặng quà những trẻ em ở vùng sâu có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm này không quá ồn ào nhưng đâu đó âm thầm mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.