(GLO)- Sáng 26-2, Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai tổ chức hội nghị dạy và học môn Toán lớp 12 năm học 2015-2016 nhằm đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân, giải pháp nâng cao chất lượng môn toán. Có 46 trường THPT và 17 Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trên địa bản tỉnh tham gia hội nghị.
Ảnh: Hoàng Ngọc |
Hội nghị đánh giá: Tình hình dạy và học môn Toán hiện nay vẫn còn thụ động, các trường THPT vẫn chưa mạnh dạn đổi mới chương trình dạy cho phù hợp với đối tượng và năng lực của học sinh ở mỗi địa phương. Một số trường áp dụng chương trình dạy học cũ gây nặng nề về mặt kiến thức, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, ít liên hệ kiến thức Toán với thực tiễn và các môn học khác; lối dạy học theo kiểu truyền thụ một chiều vẫn còn khá phổ biến.
Về phía học sinh, việc hổng kiến thức Toán học từ bậc THCS của nhiều học sinh dẫn đến khó theo kịp chương trình bậc THPT. Cách học và kiểm tra đánh giá môn Toán ở bậc THPT khác với bậc THCS nên khả năng thích ứng của học sinh với cách học THPT chưa kịp… dẫn đến việc các em chán học môn Toán và nhiều học sinh có tâm lý buông xuôi.
Tại hội nghị, các đại biểu nêu lên thực trạng dạy và học môn Toán cụ thể tại một số trường THPT, trao đổi, đề ra các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán. Nhiều giải pháp đưa ra như đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng của học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, khơi gợi sự say mê, yêu thích môn Toán…
Hoàng Ngọc