2013-năm phim nhảm thống trị phòng vé Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Năm qua, làn sóng phim nhảm tiếp tục bùng nổ, kiếm lợi nhuận theo tiêu chí “nhanh-gọn-nhẹ” (làm nhanh, kinh phí gọn, nhẹ nhàng thu tiền).

Năm 2013, số lượng phim Việt ra rạp giảm so với năm trước và 80% trong tổng số 16 phim là những tác phẩm kém chất lượng. Ngay cả một số đạo diễn có tên tuổi cũng theo xu thế, tạo nên những bộ phim gây thất vọng.

Chất lượng phim mùa Tết tỷ lệ nghịch với doanh thu

Mùa phim Tết Quý Tỵ có bốn bộ phim ra rạp là Mỹ nhân kế 3D, Nhà có 5 nàng tiên, Yêu anh em zám hôk?Bay vào cõi mộng. Gây chú ý nhất trong số này là Mỹ nhân kế 3D của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với sự góp mặt của nhiều mỹ nhân showbiz Việt như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Diễm My. Theo thông tin từ nhà phát hành, phim thu về tới 57 tỷ đồng và trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, Mỹ nhân kế cũng hứng vô số “đá” từ dư luận bởi chất lượng phim quá tệ, cách kể vô duyên.
 

"Mỹ nhân kế" và "Nhà có 5 nàng tiên"-hai phim Việt ăn khách nhất năm qua.
"Mỹ nhân kế""Nhà có 5 nàng tiên"-hai phim Việt ăn khách nhất năm qua.

Nhà có 5 nàng tiên cũng không kém cạnh khi thu về 52 tỷ đồng. Sức hút từ bộ phim này cũng đến từ dàn mỹ nhân gồm Ngân Khánh, Bảo Anh The Voice, Miu Lê, Trương Nhi. Phim đi theo phong cách hài bình dân chọc cười khán giả. Cuộc cạnh tranh giữa các “nàng tiên” và “mỹ nhân” khiến hai đối thủ còn lại là Yêu anh em zám hôk Bay vào cõi mộng trở nên yếu thế hơn hẳn. Sau mùa Tết, chỉ riêng hai phim có toàn người đẹp đã thu về hơn 100 tỷ đồng nhưng doanh thu cao bao nhiêu lại tỷ lệ nghịch với chất lượng bấy nhiêu và báo hiệu một năm toàn những tác phẩm kém mà vẫn ăn khách.

Kết cục buồn của “Bụi đời Chợ Lớn”

Là phim Việt được chờ đợi nhất năm nay, đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Charlie Nguyễn với thể loại phim hành động nhưng Bụi đời Chợ Lớn không qua được kiểm duyệt vì yếu tố bạo lực đậm đặc. Sau nhiều lần chỉnh sửa, duyệt lại và lùi ngày chiếu, bộ phim có kinh phí khoảng 16 tỷ đồng vẫn không thể đến được với khán giả. Những lời qua tiếng lại giữa đoàn phim và hội đồng duyệt cũng làm dậy sóng dư luận suốt một thời gian dài.
 

Kết cục buồn của
Kết cục buồn của "Bụi đời Chợ Lớn".

Kết quả cuối cùng là Bụi đời Chợ Lớn bị cấm chiếu vĩnh viễn. Tuy nhiên không lâu sau đó, bản phim chưa hoàn chỉnh xuất hiện trên mạng và các cơ sở kinh doanh đĩa lậu trên khắp cả nước. Số phận hẩm hiu của Bụi đời Chợ Lớn góp phần khiến bức tranh không mấy tươi sáng của điện ảnh Việt Nam thời gian này trở nên buồn thảm hơn.

“Thảm họa” đua nhau ra rạp mùa hè

Phim Việt những năm gần đây bắt đầu tìm cách chinh phục khán giả ở nhiều thời điểm khác trong năm chứ không riêng dịp Tết. Nhưng việc đưa những tác phẩm kém chất lượng ra rạp cạnh tranh với các bom tấn Hollywood giữa mùa hè là một quyết định quá táo bạo của nhà phát hành. Lọ Lem Sài Gòn, Biết chết liền, Cát nóng HIT: Hoàng tử và Lọ Lem có thể coi là bốn “thảm họa” mang bốn màu sắc khác nhau của điện ảnh Việt Nam năm qua.

Lọ Lem Sài Gòn được giới thiệu là phim hợp tác với Hàn Quốc, có sự góp mặt của Psy nhí nhưng chất lượng không khá khẩm hơn mấy so với Ranh giới trắng đen (hợp tác với Indonesia năm trước). Kết quả là bộ phim chỉ ăn khách ở các tỉnh, còn tại những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đều bị bom tấn Hollywood Iron Man 3 “đè bẹp”. Biết chết liền của đạo diễn Lê Bảo Trung đi theo phong cách như Bóng ma học đường ngày trước với câu chuyện nhảm nhí, chủ yếu khai thác sức hút từ Angela Phương Trinh nhưng vẫn không ăn thua khi ra rạp cùng lúc với bom tấn Fast & Furious 6.
 

Ngọc Trinh xuất hiện chớp nhoáng trong
Ngọc Trinh xuất hiện chớp nhoáng trong "HIT: Hoàng tử và Lọ Lem".

HIT: Hoàng tử và Lọ Lem xứng đáng là “thảm họa chúa” của điện ảnh Việt Nam năm qua. Phim, được quay trong thời gian ngắn kỷ lục, khi ra rạp đã khiến số đông khán giả phải bật cười trước câu chuyện thiếu logic đến ngỡ ngàng, ngôn ngữ điện ảnh nghèo nàn và những câu thoại hết sức ngây thơ. Phim còn ẩu đến mức khi chiếu ở rạp, tiếng một đằng, khẩu hình của diễn viên một nẻo và màu sắc phim còn chỉnh chưa đồng nhất.

Lửa Phật của Dustin Nguyễn cũng từ bom tấn trở thành bom xịt khi câu chuyện và kịch bản thiếu logic, cách xây dựng nhân vật không thuyết phục, kỹ xảo giả tạo và cách lồng quảng cáo thương hiệu của nhà tài trợ thô thiển, gây khó chịu. Cuối năm, điện ảnh Việt Nam lại có thêm hai bộ phim chất lượng kém khác ra mắt là Đại náo học đườngVà anh sẽ trở lại.

Phim độc lập im hơi lặng tiếng

Nếu như hai năm về trước, điện ảnh độc lập rất sôi động với nhiều tác phẩm đem đi tranh giải quốc tế, nhiều cuộc thi làm phim ngắn thì năm nay, dường như kinh tế khó khăn cũng khiến các dự án phim độc lập chùn lại. Phim độc lập duy nhất trong năm qua là Đường đua của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy. So với mặt bằng chung, đây là một trong số ít phim Việt tốt trong năm qua. Thế nhưng việc tên phim, poster lẫn trailer chưa đủ hấp dẫn đã dẫn đến doanh thu kém của Đường đua tại các rạp chiếu.
 

"Đường đua" là bộ phim khá nhưng doanh thu phòng vé lại không tốt.
"Đường đua" là bộ phim khá nhưng doanh thu phòng vé lại không tốt.

Nhiều đạo diễn phim độc lập như Phan Đăng Di, Bùi Thạc Chuyên vẫn đang loay hoay tìm tài trợ cho dự án phim mới. Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp gặp khó khăn trong việc tìm và thay đổi diễn viên nên tới cuối năm mới bắt đầu quay. Ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái khiến làn sóng phim độc lập nguội dần so với những năm trước. Nhiều nhà làm phim trẻ chọn cách đi học thêm để chờ thời cơ sau.

Những cuộc đấu tay đôi cuối năm

Trong quý IV, điện ảnh Việt Nam trở nên sôi động hơn với hai trận chiến phòng vé giữa Tiền chùa-Âm mưu giày gót nhọn (tháng 10) và Thần tượng-Tèo Em (tháng 12). Cùng là phim hài và ra rạp cùng đợt nhưng Tiền chùaÂm mưu giày gót nhọn mang hai phong cách khác nhau. Bộ phim có sự tham gia của Khương Ngọc và Vân Trang đi theo dòng hài châm biếm (Dark Comedy) trong khi tác phẩm của Kathy Uyên là hài tình cảm dễ xem. Tiền chùa không quá tệ nhưng chất hài lại làm chưa “tới” và hơi khô trong khi Âm mưu giày gót nhọn nhẹ nhàng, có tính giải trí cao. Chính vì thế, sau ba tuần chiếu, phần thắng đã thuộc về Kathy Uyên.
 

"Tiền chùa" đụng "Âm mưu giày gót nhọn" vào tháng 10. Phần thắng thuộc về bộ phim của Kathy Uyên.
"Tiền chùa" đụng "Âm mưu giày gót nhọn" vào tháng 10. Phần thắng thuộc về bộ phim của Kathy Uyên.

Sau Bụi đời Chợ Lớn, Charlie Nguyễn quay trở lại làm phim hài và tái ngộ Thái Hòa. Tèo Em được PR rầm rộ với trailer, hình ảnh dày đặc tiết lộ nhiều cảnh hài hước nhằm kích thích sự tò mò của khán giả. Khi ra mắt, phim lại không như kỳ vọng của nhiều người. Kịch bản thiếu điểm nhấn, diễn viên diễn quá đà khiến phim trở nên hơi vô duyên. Tuy nhiên, vì trailer quá hấp dẫn nên rất nhiều khán giả đã phải tới rạp xem và khiến Tèo Em tạo nên doanh thu cao kỷ lục trong những ngày chiếu đầu tiên.

Đối thủ phòng vé của Tèo EmThần tượng, bộ phim đầu tay của ông bầu Quang Huy (chồng Phạm Quỳnh Anh) với dàn diễn viên trẻ trung như Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Harry Lu, Ngô Kiến Huy… Tuy trailer không hấp dẫn như Tèo Em nhưng chất lượng của bộ phim lại là một bất ngờ. Thần tượng có môtíp quen thuộc nhưng vẫn có nhiều điểm hấp dẫn. Dàn diễn viên đóng hợp vai, âm nhạc dễ nghe và tạo được cảm xúc cho người xem. Nhưng vì ra mắt cùng lúc với Tèo Em và phải phân chia lượng phòng chiếu cho phim hot hơn nên ở thời điểm này, Thần tượng đang yếu thế hơn so với bộ phim hài của Charlie Nguyễn.

Thời điểm cuối năm, điện ảnh Việt Nam đã sôi động hơn nhưng vẫn không cứu vãn nổi một năm ảm đạm với nhiều bộ phim kém chất lượng, hời hợt. Việc những bộ phim nhàn nhạt như Mỹ nhân kế, Nhà có 5 nàng tiên hay Tèo Em vẫn ăn khách với nhiều suất chiếu kín đặc phòng vé cũng làm dấy lên câu hỏi: “Phải chăng khán giả Việt Nam đang ngày càng dễ dãi?”, khiến ngày càng có nhiều đạo diễn đổ xô đi làm phim hài bình dân với lý do “phục vụ thị hiếu khán giả”.
 

"Tèo Em" thắng thế "Thần tượng" khi đụng nhau tại phòng vé vào tháng 12.
"Tèo Em" thắng thế "Thần tượng" khi đụng nhau tại phòng vé vào tháng 12.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn từng phát biểu trong sự kiện Gặp gỡ mùa thu giữa các nhà làm phim Việt hồi tháng 11 ở Đà Nẵng: “Đánh giá được đặc thù khán giả rất khó. Ví dụ như ở bộ phim Cưới ngay kẻo lỡ, khoảnh khắc mà khán giả òa lên sung sướng là lúc Thái Hòa giả gái vạch quần đi tiểu ngồi. Chính vì thế, những yếu tố như vậy lại hay được nhà sản xuất để ý và buộc nhà làm phim phải khai thác nếu muốn có doanh thu. Khoảng cách giữa thương mại và nghệ thuật thì ở nước nào cũng có nhưng ở nước mình lại đang quá lớn”.
 

16 phim Việt ra rạp năm 2013

- Mỹ nhân kế 3D
- Nhà có 5 nàng tiên
- Bay vào cõi mộng
- Yêu anh em zám hôk?
- Lọ Lem Sài Gòn
- Biết chết liền
- HIT: Hoàng tử và Lọ Lem
- Cát nóng
- Đường đua
- Lửa Phật
- Âm mưu giày gót nhọn
- Tiền Chùa
- Và anh sẽ trở lại
- Đại náo học đường
- Thần tượng
- Tèo Em

Theo vnexpress

Có thể bạn quan tâm