Bạn đọc

Công tác phòng cháy, chữa cháy: Sai phạm bắt nguồn từ… ý thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Công văn số 2322/UBND-NC, ngày 26-6-2014 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện 967/CĐ-TTg, ngày 20-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 4-8 đến ngày 26-8, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh và đã phát hiện nhiều tồn tại đáng báo động.
 

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Lê Anh
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Lê Anh

Thực hiện đợt kiểm tra công tác PCCC lần này, Đoàn kiểm tra liên ngành tập trung chủ yếu vào các cơ sở trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao như: chợ, trung tâm thương mại, quán bar, nhà hàng, khách sạn và các cơ sở sản xuất kinh doanh khác (chủ yếu gỗ) trên toàn tỉnh. Sau hơn 20 ngày kiểm tra, đoàn cho biết, các cơ sở được kiểm tra bộc lộ rất nhiều thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về PCCC, dù những lỗi này đã được cảnh báo từ lâu.

Trong số đó, chợ và trung tâm thương mại vẫn là vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay. Do đã được quy hoạch đầu tư xây dựng từ lâu, diện tích hạn chế, trước sự tăng vọt về nhu cầu kinh doanh, mua bán của người dân, nên hầu hết các chợ và trung tâm thương mại đã quá tải. Từ đó, không thể bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh, dẫn đến tình trạng cơi nới, lấn chiếm lòng, lề đường khiến khoảng cách an toàn PCCC không đảm bảo, giao thông đi lại gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác PCCC, thoát nạn, di chuyển tài sản khi có sự cố xảy ra. Tại các chợ và trung tâm thương mại, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao khi các hộ kinh doanh tự ý câu móc nhiều thiết bị điện ngoài thiết kế, dây dẫn lắp đặt gần chất dễ cháy, không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC. Trong khi đó, trang bị phương tiện, nguồn nước để phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ ở các chợ và trung tâm thương mại hầu như không đảm bảo… Dù nguy cơ cháy, nổ cao như vậy, số lượng tài sản buôn bán tại các điểm này rất lớn, nhưng qua kiểm tra cụ thể thì gần như 100% các hộ kinh doanh không có ý thức chấp hành việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn tại các khách sạn, nhà hàng, quán bar và những đơn vị sản xuất khác mà Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, thì ý thức chấp hành pháp luật về PCCC chưa được người đứng đầu đơn vị kinh doanh quan tâm đúng mức. Tại những cơ sở này, chưa xây dựng được phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng chữa cháy tại chỗ dù có thành lập, nhưng cũng chỉ mang tính chất đối phó, hoạt động không hiệu quả vì không được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh lớn, nhưng khi xây dựng lại không có thẩm duyệt thiết kế về PCCC, dẫn đến không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Trang-thiết bị chữa cháy tại chỗ còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu, có những đơn vị trang bị chỉ để… “làm cảnh”.

Đó chỉ là những lỗi cơ bản trong tổng số 141 lỗi mà Đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ rõ sau đợt kiểm tra này. Thượng tá Đàm Văn Quang-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy-Cứu nạn Cứu hộ Công an tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: “Có thể nói, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của những người đứng đầu đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Thậm chí, có một số cơ sở sản xuất, khi đoàn đến kiểm tra, người đứng đầu đơn vị né tránh, ủy quyền lại cho cấp dưới làm việc, nên không thể giải quyết được những tồn tại, thiếu sót của đơn vị. Bên cạnh đó, sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo của chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt, dẫn đến công tác PCCC tại cơ sở bị buông lỏng… Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành chức năng sẽ tiếp tục thanh-kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm