Bạn đọc

Nhức nhối nạn hái trộm tiêu non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại xã Ia Phang (huyện Chư Pưh) thời gian gần đây nạn hái trộm tiêu non lại tái diễn và diễn biến khá phức tạp. Không chỉ hái hạt tiêu, kẻ trộm còn phá cả lá, nhánh tiêu, gây thiệt hại cho người trồng tiêu.

Dù đã nâng cao tinh thần cảnh giác trước tình hình kẻ trộm đột nhập vườn tiêu để hái trộm xảy ra các năm trước, vụ tiêu năm nay, ông Phan Tiến Đông (thôn Hòa Thuận, xã Ia Phang) hàng ngày luôn vào kiểm tra vườn tiêu của mình, nhất là lúc chiều tối, ban đêm-thời điểm kẻ trộm thường đột nhập để hái trộm tiêu nhưng vườn tiêu hơn 1.000 trụ nhà ông trộm vẫn “ghé thăm”.

 

Ông Đông bức xúc: Cách đây chưa lâu, vườn tiêu của ông đã bị kẻ trộm đột nhập, hơn 100 trụ tiêu trong vườn bị vặt hạt. Tình trạng hái trộm tiêu không phải bây giờ mới xảy ra, mà mấy năm gần đây, cứ đến thời điểm gần bước vào chính vụ thu hoạch thì vườn tiêu lại bị trộm. Tình trạng kẻ trộm vặt hạt, tuốt lá, phá nhành trụ tiêu không chỉ làm thiệt hại về kinh tế trước mắt, mà còn ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển, năng suất tiêu vào những vụ sau.

Chung cảnh ngộ với gia đình ông Đông, cách đây khoảng 1 tuần, vườn tiêu 800 trụ của bà Nguyễn Thị Đí (làng Briêng) cũng bị kẻ trộm tàn phá hàng chục trụ. Bà Đí kể: “Sau khi làm xong việc nhà, tôi tranh thủ vào thăm vườn tiêu thì phát hiện có 5-6 người đang hái trộm tiêu tại vườn của mình. Tôi truy hô thì chúng tháo chạy, bỏ lại gần một bao tiêu còn non không kịp mang theo. Nhìn bao tiêu non mà thấy xót”. Trước sự rình rập của kẻ trộm, nhiều hộ trồng tiêu phải gác việc nhà vào ngủ tại vườn tiêu để canh giữ vườn tiêu đang tiến gần đến vụ thu hoạch.

Vấn nạn “tiêu tặc” xuất hiện ngày càng nhiều và diễn biến ngày một phức tạp là do giá tiêu trên thị trường tăng đột biến trong thời gian gần đây. Theo đó, tiêu khô bán trên 180 ngàn đồng/kg; tiêu lép khô 120 ngàn đồng/kg nên dù còn đến 3 tháng nữa mới đến mùa thu hoạch tiêu nhưng kẻ trộm vẫn lợi dụng sơ hở của chủ vườn để đột nhập hái trộm hạt tiêu non.

Ông Dương Đình Cường-Trưởng Công an xã Ia Phang cho biết: Tình trạng hái trộm tiêu non xảy ra tại một số thôn, làng trên địa bàn xã như làng Chư Pố 2, thôn Hòa Thuận, Hòa Lộc… Đối tượng hái trộm tiêu thường là trẻ em từ 10 tuổi đến 12 tuổi ra tay trộm tiêu vào lúc chiều tối-thời điểm sau khi người dân rời vườn tiêu về nhà. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và bắt giữ các đối tượng tham gia 2 vụ hái trộm tiêu non. Do các đối tượng là trẻ em nên Công an xã đã mời gia đình lên để làm việc và răn đe các em không được tái phạm.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng kẻ trộm đột nhập hái trộm tiêu non của dân, Công an xã đã làm việc với các hộ kinh doanh, mua bán tại các thôn, làng trên địa bàn xã. Qua làm việc, các hộ kinh doanh tại các thôn, làng đã ký cam kết không mua hạt tiêu non của thanh-thiếu niên mang bán. Đồng thời, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Ia Phang lồng ghép nhiệm vụ ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trộm cắp tiêu non trên địa bàn vào kế hoạch tuần tra bảo đảm an ninh-trật tự trên địa bàn xã.

Quang Văn

Có thể bạn quan tâm