Bạn đọc

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 15 doanh nghiệp sản xuất và hàng trăm cơ sở kinh doanh, buôn bán phân bón. Trong năm qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 4 mẫu sản phẩm sai phạm xử phạt với số tiền hơn 700 triệu đồng; xử phạt hơn 30 cơ sở kinh doanh có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về nhãn mác hàng hóa.

Hiện nay, Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh) đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam (ECV) để làm rõ những sai phạm trong sản xuất phân bón. Trước đó, ngày 23-10-2015, Phòng An ninh Kinh tế phối hợp với Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất phân bón vi sinh của Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam ở 687 đường Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku; Công ty này có trụ sở tại số 79 đường Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku do ông Phạm Việt Hùng làm Giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan để sản xuất phân bón.

 

Nơi sản xuất phân bón của Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam. Ảnh: H.T
Nơi sản xuất phân bón của Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam. Ảnh: H.T

Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam đã sản xuất phân bón (vô cơ, hữu cơ), chế phẩm sinh học trong một thời gian dài và bán ra thị trường một lượng lớn sản phẩm. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện gần 20.000 lít cùng gần 5 tấn sản phẩm và hơn 38 tấn nguyên liệu cùng nhiều bao bì, nhãn mác có tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang gửi mẫu kiểm định chất lượng đối với các sản phẩm phân bón của Công ty này. Tại hiện trường, cơ quan chức năng còn phát hiện một số lượng lớn sản phẩm được xếp lên xe chuẩn bị chở đi phân phối tại các đại lý... Đáng chú ý, nhãn mác của những sản phẩm này ghi đầy đủ các thông số như: thành phần, hợp chất, tỷ lệ, cách sử dụng sản phẩm và có chứng nhận của cơ quan chức năng... Tuy nhiên phía Công ty không đưa ra được bất kỳ một tài liệu, chứng cứ nào để chứng minh, thậm chí, một số thành phần, nguyên liệu được ghi nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ.

Sau nhiều ngày làm việc, cơ quan chức năng xác định công ty này có nhiều sai phạm như: không có dây chuyền quy trình sản xuất phân bón theo quy định; không đăng ký địa điểm sản xuất; không có phòng thí nghiệm, kiểm định chất lượng sản phẩm, không có các dụng cụ để sản xuất theo yêu cầu; không có giấy phép hợp quy... Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, một số nguyên liệu đã hết hạn sử dụng. Công ty không cung cấp được các hồ sơ, chứng từ để chứng minh... nguồn gốc xuất xứ của những nguyên liệu này. Cơ quan chức năng lập biên bản niêm phong tất cả các dụng cụ, nguyên-vật liệu và sản phẩm phân bón trên để phục vụ công tác điều tra. Được biết, Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam đã bán ra thị trường 9 loại sản phẩm phân bón vi sinh trên nhãn mác ghi sản phẩm phân bón vi sinh cao cấp. Đơn cử, 1 chai phân bón cao cấp ECVK-Tech (5 kg) có giá 800.000 đồng; 1 chai ECV số 1 (5 kg) có giá 892.000 đồng; 1 chai phân bón lá Rainbow EP5 (5 lít) có giá 2.468.000 đồng...

Ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh cảnh báo: Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh phân bón trên địa bàn phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với người nông dân trước khi tiếp nhận, phân phối một sản phẩm phân bón để bán ra thị trường. Các đại lý phải yêu cầu nhà sản xuất cung cấp giấy phép sản xuất cũng như các giấy tờ liên quan thể hiện rõ: chất lượng, công bố hợp quy của sản phẩm... để tránh tiêu thụ phân bón kém chất lượng, phân bón giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đối với người dân, khi mua sản phẩm cần tìm hiểu, lựa chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng phân bón có uy tín. Đồng thời, yêu cầu cơ sở, đại lý, doanh nghiệp xuất hóa đơn liên quan để làm cơ sở đối chứng khi phát hiện chất lượng phân bón không đảm bảo hoặc bao bì, nhãn mác có biểu hiện nghi vấn để phản ánh với cơ quan chức năng, từ đó có cơ sở xác minh làm rõ và xử lý đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm