Tin tức

Vụ ngộ độc rượu ở Ấn Độ: Làng của các góa phụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phụ nữ và trẻ em làng Sangrampur sau vụ ngộ độc rượu kinh hoàng.
Phụ nữ và trẻ em làng Sangrampur sau vụ ngộ độc rượu kinh hoàng.
Chỉ trong vài ngày, ngôi làng nhỏ bé Sangrampur ở miền Đông Ấn Độ đã trở thành ngôi làng của những góa phụ sau một trận ngộ độc rượu khủng khiếp cướp đi sinh mạng của 170 người mấy ngày qua, hầu hết là đàn ông, trụ cột của những gia đình vốn đã phải vật lộn vất vả để mưu sinh trong nghèo đói.
"Lúc này, có cảm giác là mọi con đường đều dẫn ra nghĩa trang",  Abdul Mannan Gayen, đã mất hai con trai và người con thứ ba đang chiến đấu với tử thần trong một bệnh viện cùng hơn 100 bệnh nhân ngộ độc trầm trọng khác, nói.
Ở Ấn Độ, các thảm họa, hỏa hoạn, lụt lội, động đất, bệnh dịch thường gây ra tổn thương nặng nề nhất cho những người nghèo, vốn dĩ sống ở những khu vực đông đúc, dễ bị ảnh hưởng, trong những cộng đồng nghèo khó, những căn nhà tạm bợ. Nhưng thảm kịch mới vừa đây tại Sangrampur ở bang Tây Bengal là đặc biệt thảm khốc.
Các loại rượu bất hợp pháp tự trưng cất đã tồn tại ở những nơi như thế này trong hàng thập kỷ, là thứ thức uống quên sầu của những người lao động chân tay, nông dân và thợ lái máy cày không có đủ tiền mua những loại rượu có nhãn mác và được kiểm tra. Tối 13-12 vừa rồi, những chai rượu tự pha nửa lít như thế, có giá chỉ  5 rupee (tương đương 2.000 đồng), đã được chuyền tay nhau trong một buổi tiệc của làng.
Đến sáng 14-12, các bệnh viện địa phương đã tràn ngập những ca ngộ độc và trong vài ngày, số người chết đã tăng chóng mặt từ 50 lên 100, rồi 150 và hơn nữa...
Những cái chết đều diễn ra rất đau đớn, thi thể co quắp, nôn mửa, tiểu tiện và sắc mặt trắng đi vì kiệt sức, để lại những người vợ và những đứa con nhỏ chẳng biết bấu víu vào đâu trước tương lai bất trắc.
"Chúng tôi đã bị hủy diệt",  Roserana Naskar, có người chồng vừa qua đời hôm 14-12 sau khi uống loại rượu nhiễm độc pha methanol tại nhà một người thân tổ chức ăn mừng đứa con trai thứ hai chào đời. "Chúng tôi chẳng có gì. Chỉ có căn nhà và chúng tôi không biết phải giữ nó thế nào", Naskar, có bốn con nhỏ, nói.
Jhunu Bibi, một bà mẹ 30 tuổi có bốn con khác, đã gục xuống sau khi nghe tin cái chết của người chồng. Thi thể ông vừa được mang về nhà từ bệnh viện vào tối thứ Sáu. "Tôi không biết phải làm gì. Tôi phải tiếp tục vì các con. Nhưng tôi biết lấy gì cho chúng ăn đây"? cô nói.
Anwara, 23 tuổi, vừa kết hôn và nay đã là góa phụ, nói cô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trở về nhà bố mẹ chỉ mới vài tháng sau cuộc sống mới với người chồng, một thợ may. "Cuộc đời tôi đã bị đánh cắp," cô nói.
Ở bệnh viện lớn nhất trong huyện, tại thị trấn Diamond Harbour, các thi thể nằm la liệt bên ngoài hành lang, do nhà xác không thể chứa nổi số người chết. "Chúng tôi hoàn toàn bất lực", người quản lý bệnh viện Chiranjib Murmu nói. "Loại chất độc này không có cách điều trị. Lúc mọi người đến đây, họ đã trong tình trạng hấp hối và không phản ứng với bất cứ loại thuốc nào".
Nhiều ngày sau ca ngộ độc đầu tiên, vẫn có thêm bệnh nhân được mang tới. Giữa đau thương, còn có cả sự phẫn nộ. Tối 16-12, một đám đông đã tấn công ngôi nhà của người đàn ông bị cáo buộc kiểm soát đường dây nấu rượu lậu trong vùng.
Methanol, một dạng chất cồn cực độc được sử dụng để chống đông cho xăng, được cho vào nước lã để tạo ra loại rượu rẻ tiền, sản xuất nhanh ở Ấn Độ. Nếu chất này quá nhiều, hệ quả sẽ là chứng mù vĩnh viễn, hoặc tồi tệ hơn, là cái chết.
Độc hại không kém theo những nhân viên công tác xã hội trong vùng, là việc nhà chức trách nhắm mắt làm ngơ với hành vi đáng ghê tởm này vì nguồn lợi lớn mà việc bán rượu lậu mang lại. 
"Trong khi người ta săn đuổi những kẻ sản xuất... cũng phải nhận ra rằng chúng chỉ là những đinh ốc nhỏ trong một dây chuyền tội ác lớn hơn nhiều", báo Ấn Độ Hindustan Times nói trong bài xã luận ngày 17-12. 
"Để vận hành được bộ máy đã bôi trơn này, nhà sản xuất, nhà phân phối của thứ rượu chết người này nhận được sự ủng hộ từ chính những người lẽ ra phải ngăn chặn các hành vi như vậy".
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm