Tin tức

Iran nỗ lực cứu trợ sau động đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 13-8, Bộ trưởng Y tế Iran Marzieh Vahid Dastjerdi cho biết, lực lượng cứu hộ nước này đang đẩy mạnh các nỗ lực cứu trợ sau hai trận động đất xảy ra ở khu vực tây bắc nước này vào cuối tuần qua cướp đi sinh mạng của tổng cộng 306 người và làm bị thương 3.037 người khác.

Hỗ trợ y tế cho nạn nhân động đất ở Iran.
Hỗ trợ y tế cho nạn nhân động đất ở Iran.

Con số thương vong chính thức được đưa vào báo cáo trình các nghị sĩ và đăng tải trên trang web của Quốc hội Iran lớn hơn nhiều so với con số 227 người chết và 1.380 người bị thương mà Bộ trưởng Nội vụ Moustafa Mohammad Najjar đưa ra ngày 13-8.

Chính quyền Iran cho biết, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc vì hầu hết cư dân ở đây đều đã được thống kê. Tuy nhiên, một số báo cáo cho biết, nhiều người vẫn còn mất tích và một số khác đang cần sự cứu trợ.

Trong lúc này, tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Iran tận dụng một sân vận động để dựng 6.000 lều tạm cho khoảng 16.000 người bị mất nhà cửa, cung cấp hàng tấn thực phẩm, nước uống và thuốc men cho những nạn nhân của vụ động đất. Tuy nhiên, cuộc sống của những người dân ở đây còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một người dân Iran cho biết: “Chính phủ và Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ đã cung cấp cho chúng tôi thức ăn, nước và bánh quy. Chúng tôi không đói, nhưng ở đây không có điện. Nếu có điện thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề cấp bách”.

Bất chấp những thiệt hại nặng nề, nhưng Iran vẫn từ chối những đề nghị giúp đỡ từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Singapore và Đức.

Hai trận động đất xảy ra cách nhau 11 phút vào cuối tuần qua ở thành phố Tabriz phá hủy hoàn toàn 20 ngôi làng và làm hư hỏng hàng trăm ngôi làng khác. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ra lệnh tiến hành công tác tái thiết ngay lập tức, đồng thời cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ cho hoạt động xây dựng lại các ngôi nhà...

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm