Tin tức

Nhóm P5+1 và Iran tiến hành vòng đàm phán mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 26-2, tại cố đô Almaty của Kazakhstan, vòng đàm phán mới của Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) và Iran đã khai mạc nhằm thảo luận chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev (phải) và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại Almaty.
Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev (phải) và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại Almaty.

Tham dự vòng đàm phán này, ngoài các đại diện của Nhóm P5+1 còn có quan chức phụ trách quan hệ đối ngoại và chính sách an ninh của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, và Thư ký Hội đồng An ninh tối cao Iran, ông Said Dzhalili.

Nga và Mỹ đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Wendi Sherman tham dự.

Phát biểu tại cuộc thương lượng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Nhóm P5+1 sẽ chuyển cho Iran một số đề nghị mới liên quan đến khả năng phương Tây có thể có nhượng bộ về cấm vận để đổi lấy việc Tehran thực thi các biện pháp cụ thể nhằm hạn chế chương trình hạt nhân.

Các bên cũng sẽ nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận về thực thi các biện pháp tin cậy để dần dần thu hẹp chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, giữa Nhóm P5+1 và Iran vẫn tồn tại những bất đồng sâu sắc về chương trình hạt nhân của nước này, đặc biệt sau khi Tehran cho lắp đặt các thiết bị hiện đại nhằm gấp rút làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân Natanz.

Thứ trưởng Ryabkov đánh giá vòng đàm phán lần này tại Kazakhstan cũng sẽ không đạt được đột phá như các vòng đàm phán trước đây, bất chấp nước chủ nhà cam kết sẽ làm hết sức mình cho thành công của hội nghị.

Tuy nhiên, theo ông Ryabkov, nếu các bên chịu lắng nghe nhau thì có thể hy vọng sẽ đạt được một số kết quả nhất định tại vòng đàm phán tới.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm