Tin tức

IAEA: Iran đang mở rộng công nghệ hạt nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 22-5 đưa ra báo cáo cho biết, Iran đang phát triển nhanh chóng các chương trình mà phương Tây lo ngại là nhằm hướng tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo IAEA, Tehran đang nâng cấp các cơ sở làm giàu uranium và thúc đẩy việc xây dựng một lò phản ứng hạt nhân.

IAEA cho biết, Iran đã lắp đặt gần 700 máy li tâm công nghệ cao được sử dụng để làm giàu uranium, nâng tổng số máy li tâm lên tới hơn 13.000 máy, trong đó bao gồm nhiều máy li tâm thế hệ cũ được lắp đặt trước đó tại các cơ sở làm giàu uranium chính của nước này.

Báo cáo này của IAEA cũng đề cập đến những bế tắc kéo dài hơn 6 năm qua của cơ quan này trong các nỗ lực nhằm làm rõ mục đích chương trình hạt nhân của Tehran. Báo cáo nhấn mạnh, nếu không có sự hợp tác của Iran thì cộng đồng quốc tế không thể giải quyết những tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Trong báo cáo của mình, các chuyên gia của IAEA cho biết, lò phản ứng Arak ở miền Trung Iran có thể đi vào hoạt động vào năm tới.

Theo IAEA, Iran đã chở một lò phản ứng lớn tới Arak để chứa các nhiên liệu hạt nhân.  

Trước đó, Mỹ và Israel cho rằng lò phản ứng Arak có thể cung cấp Plutoni để Iran sản xuất vũ khí hạt nhân khi lò phản ứng này đi vào hoạt động.

Phản ứng trước báo cáo của IAEA, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho rằng báo cáo này đã đánh dấu một “cột mốc đáng tiếc” liên quan đến các hoạt động hạt nhân mà Mỹ cho là bất hợp pháp của Iran.

Trong khi đó, các nhà chức trách Iran cho rằng các cáo buộc nhằm vào nước này là hoàn toàn bịa đặt.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm