Tin tức

ASEAN lập hệ thống giám sát khói mù tiểu khu vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã hoan nghênh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phê chuẩn Hệ thống Giám sát khói mù tiểu khu vực (HMS) tại hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra tại Brunei, đồng thời đánh giá việc phê chuẩn này là “thí dụ cụ thể về quan hệ hợp tác” trong khu vực.
 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng việc phê chuẩn HSM sẽ giúp Singapore thực hiện hệ thống này và có cơ sở để truy cứu trách nhiệm đối với các trường hợp gây ra khói mù, đồng thời có thể từng bước giải quyết vấn đề khói mù.

Theo Thủ tướng Singapore, việc thực hiện HMS tại các nước trong khu vực đòi hỏi phải có sự hợp tác cũng như phải có thông tin trao đổi giữa các nước liên quan.

Sau phiên họp cấp cao vào sáng 9-10, Thủ tướng Singapore đã thảo luận vấn đề thực hiện HMS với Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Trong cuộc thảo luận này, ông cho biết Singapore sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Malaysia và Indonesia trong việc thực hiện hệ thống nói trên.

Vấn đề khói mù đã được các bộ trưởng ngoại giao và môi trường các nước ASEAN thảo luận từ tháng Bảy, ngay sau khi Singapore và Malaysia trải qua những ngày có lượng khói mù dày đặc nhất trong 16 năm qua.

Tình trạng khói mù vào tháng Sáu tại Singapore và Malaysia chủ yếu gây ra bởi người dân trong khu vực tiến hành các hoạt động đốt nương làm rẫy một cách trái phép.

Hệ thống giám sát khói mù do Singapore xây dựng sẽ sử dụng bản đồ đất đai của mỗi nước, số liệu liên quan tới các điểm nóng thường xuyên xảy ra khói mù và hình ảnh thu được từ vệ tinh để chỉ ra công ty nào phải chịu trách nhiệm về việc đốt nương một cách bất hợp pháp.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm