Tin tức

IAEA đánh giá công tác tháo dỡ nhà máy Fukushima

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một phái đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 25-11 bắt đầu thanh sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản, vốn chịu tác động nặng của trận động đất và sóng thần năm 2011.
 

Trưởng phái đoàn IAEA Juan Carlos Lentijo trong cuộc họp với quan chức Chính phủ Nhật Bản và đại diện của TEPCO ngày 25-11 tại Tokyo.
Trưởng phái đoàn IAEA Juan Carlos Lentijo trong cuộc họp với quan chức Chính phủ Nhật Bản và đại diện của TEPCO ngày 25-11 tại Tokyo.

Trong 10 ngày, 19 chuyên gia sẽ xem xét cách thức mà Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan quản lý nhà máy Fukushima số 1 chuẩn bị cho việc tháo dỡ toàn bộ nhà máy.

Đây là phái đoàn chuyên ngành thứ 2 được cử tới Nhật Bản kể từ hồi tháng 4-2012 và sẽ hoạt động tới ngày 4-12. Các chuyên gia không chỉ thăm nhà máy hạt nhân, mà còn thu thập thông tin từ TEPCO, chính phủ và các bên liên quan.

Theo trưởng phái đoàn IAEA Juan Carlos Lentijo, phái đoàn sẽ đặc biệt tập trung vào những nỗ lực đang được triển khai nhằm quản lý nước nhiễm xạ cũng như việc di chuyển nhiên liệu hạt nhân tại bể chứa ở lò phản ứng số 4 tới nơi an toàn.

Trước đó, TEPCO đã hoàn thành việc rút 22 thanh nhiên liệu từ bể chứa của lò phản ứng số 4, song hiện vẫn còn hơn 1.000 thanh nhiên liệu cần xử lý. Nhiệm vụ này dự kiến sẽ mất khoảng 1 năm.

TEPCO đã lên kế hoạch kéo dài 40 năm nhằm tháo dỡ toàn bộ nhà máy Fukushima số 1. Các công đoạn bao gồm tháo dỡ các thanh nhiên liệu trong hồ chứa, tìm và thu hồi số nhiên liệu bị tan chảy trong các lò phản ứng bị hỏng, phá hủy các tòa nhà và khử xạ đất.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm