Tin tức

Nhật, Trung, Nga đua nhau tập trận ở Hoa Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhật sẽ tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ tại Hoa Đông, cùng thời điểm với các cuộc tập trận mà Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.
 

Các tàu của hải quân Trung Quốc và Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư.
Các tàu của hải quân Trung Quốc và Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư.

Khoảng 1.330 quân nhân, 4 tàu hải quân và các máy bay từ 3 lực lượng của Nhật sẽ tham gia các cuộc tập trận tại quần đảo Amami và tại vùng biển phía đông quần Okinawa từ ngày 10 đến 27-5, Bộ quốc phòng Nhật cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 1-5. Các cuộc tập trận nhằm thúc đẩy khả năng của Nhật nhằm “bảo vệ các quần đảo”.

“Bộ quốc phòng Nhật đang tăng cường các khả năng của hoạt động đổ bộ nhằm đáp trả sự mở rộng hải quân của Trung Quốc”, hãng tin Kyodo đưa tin, nói thêm rằng “cuộc tập trận tại quần đảo Amani được xem là một động thái nhằm kiềm chế Trung Quốc”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc, dẫn tin từ Bộ quốc phòng, nói rằng hải quân Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung ngoài khơi Thượng Hải vào cuối tháng 5.

Các cuộc tập trận hải quân Nga-Trung sẽ diễn ra tại vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc tập trận chung Nga-Trung được miêu tả là “hoạt động diễn tập thông thường” và diễn ra sau khi 2 nước tổ chức các cuộc diễn tập tương tự hồi tháng 7 năm ngoái ngoài khơi thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Theo Kyodo, Trung Quốc có thể muốn dùng cuộc tập trận để chứng tỏ sự phối hợp với Nga ở Hoa Đông và để kiềm chế Nhật và Mỹ.

Theo một quan chức Bộ quốc phòng Nhật, Trung Quốc thường sử dụng các cuộc tập trận như vậy để thúc đẩy khả năng hoạt động của hải quân.

Quan chức trên không cho biết liệu các cuộc tập trận sắp tới có liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hay không.

“Nhưng nếu khả năng của hải quân cải thiện toàn diện, nó sẽ hữu ích đối với Trun Quốc ở các lĩnh vực khác nhau như quan hệ với Đài Loan và các hoạt động của họ ở Hoa Đông và Biển Đông”, quan chức trên nói.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm nay 3 tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong khoảng 3 giờ và đã bị lực lượng tuần tra của Nhật rượt đuổi.

Bắc Kinh đã bác bỏ tuyên bố của ông Obama, nói rằng quần đảo là “lãnh thổ không thể tách rời” của Trung Quốc.

Theo dantri

Có thể bạn quan tâm