Tin tức

"Lời cuối" của Mỹ trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11-6 tuyên bố nước ông chỉ chấp nhận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Straits Times
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Straits Times
Báo Straits Times dẫn lời ông Pompeo cho biết đó là "kết quả duy nhất mà Washington sẽ chấp nhận khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều". Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa - Singapore vào ngày 12-6 (giờ địa phương).
Phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở khách sạn JW Marriott, ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến khi đạt được kết quả nói trên. Trước hội nghị thượng đỉnh 1 ngày, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành đàm phán để rút ngắn sự khác biệt.
Theo ngoại trưởng Mỹ, quá trình đàm phán đang diễn ra khá nhanh và ông hy vọng 2 bên sớm đạt được tiếng nói chung. "Nếu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công thì sẽ mang lại lợi ích cho cả người dân 2 nước và thế giới"-ông Pompeo kỳ vọng.
Ngoài ra, ông Pompeo cho biết Washington sẽ đảm bảo về an ninh cho Bình Nhưỡng "khác hẳn so với trong quá khứ" để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa.
Cuộc họp báo được tổ chức vài giờ sau bữa trưa giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Dinh Istana.
Báo Straits Times dự đoán yêu cầu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược sẽ là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự ngày 12-6. Và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ yêu cầu Mỹ đảm bảo về an ninh cũng như giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
Phạm Nghĩa (Straits Times/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm