Tin tức

Quan chức cấp cao Mỹ bí mật thăm Đài Loan lần đầu trong 40 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyến thăm của quan chức cấp cao Lầu Năm Góc Heino Klinck tại Đài Loan được xem là "phản ứng rõ ràng" của Washington trước những lo ngại cho rằng Bắc Kinh đang gây sức ép lên chính quyền Đài Bắc trong cuộc bầu cử vào tháng 1-2020.

 

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Heino Klinck và lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn - Ảnh chụp màn hình
Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Heino Klinck và lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn - Ảnh chụp màn hình


Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 26-11 đưa tin tuần trước Mỹ đã cử một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, cụ thể là phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Heino Klinck, tới thăm Đài Loan.

SCMP nhận định động thái này là "một phản ứng rõ ràng" với những lo ngại của Mỹ về nhiều nỗ lực của Bắc Kinh, gồm cả quân sự, để gây sức ép lên Đài Loan trước thềm cuộc bầu cử tại vùng lãnh thổ này vào ngày 11-1-2020.

Sự kiện này đặc biệt vì ông Klinck là quan chức quốc phòng cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang chính thức công nhận chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (PRC) tại Bắc Kinh vào năm 1979, theo SCMP.

Chuyến thăm của ông Klinck được xem là một bước đi lớn trong mối quan hệ Mỹ - Đài vốn không chính thức nhưng ngày càng thắt chặt. Và điều này có thể sẽ khiến Trung Quốc nổi giận vì Bắc Kinh cũng liên tục cảnh báo Washington không có các trao đổi cấp cao với Đài Loan.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh và là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, đồng thời khẳng định không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất. Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và cảnh báo việc vi phạm nguyên tắc này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ - Trung.

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và tiếp tục ra tranh cử năm 2020 - luôn phản đối những tuyên bố như vậy của Bắc Kinh. Bà cũng thẳng thừng bác bỏ đề xuất "một quốc gia, hai chế độ" giống đặc khu hành chính Hong Kong.

Chuyến thăm của ông Klinck được tiết lộ bởi ông Rick Fisher - một chuyên gia tại Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế (IASC) ở Mỹ - trong một hội nghị chuyên đề về các mối đe dọa Trung Quốc đặt ra cho Đài Loan tại Viện Hudson ở Washington.

"Chỉ trong 24 giờ qua, chúng ta đã chứng kiến Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật mang tính bước ngoặt về Hong Kong. Tuy nhiên, có một chuyện ít được đề cập là chuyến thăm có lẽ đầu tiên kể từ năm 1979 của một phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở Đài Bắc.

Đây là một bước tiến đáng kể trong quan hệ quân sự và ngoại giao của chúng ta với Đài Loan" - ông Fisher phát biểu tại hội nghị trên hôm 22-11.

Ông Fisher không nêu tên của vị quan chức cấp cao này nhưng truyền thông Đài Loan tường thuật đó là ông Klinck. Cả chính quyền Đài Loan và Viện Mỹ tại Đài Loan đều từ chối bình luận về chuyến thăm của ông Klinck.

Chuyến thăm của ông Klinck diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật đi lại Đài Loan và đạo luật ủy quyền quốc phòng quốc gia vào năm ngoái, cho phép thực hiện các chuyến đi chính thức và trao đổi quân sự cấp cao giữa hai bên.

 

Theo Bình An (TTO)

Có thể bạn quan tâm