Tin tức

Tổng thống Ukraina yêu cầu câu trả lời rõ ràng từ EU

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Ukraina yêu cầu các nước thành viên EU trả lời rõ ràng về việc Kiev có thể gia nhập EU hay không.

 Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraina
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraina.


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói với đài truyền hình Hà Lan NOS rằng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cần phải làm rõ liệu Ukraina có tương lai trong Liên minh Châu Âu EU hay không.

Thủ tướng Rutte là một trong số các chính trị gia hàng đầu của EU nghi ngờ về việc Ukraina nhanh chóng gia nhập khối.

Thủ tướng Rutte đã điện đàm với Tổng thống Zelensky hôm 26.5, hai tuần sau khi ông phát biểu trực tuyến trước quốc hội Ukraina ở Kiev.

Thủ tướng Rutte bày tỏ sự ủng hộ với Ukraina trong cuộc xung đột với Nga nhưng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc liệu đơn xin gia nhập EU của Kiev có được chấp nhận trong tương lai gần hay không.

“Tôi đã nói rất cởi mở với ông ấy: Nếu ông nghĩ rằng không có chỗ cho chúng tôi ở EU, thì nên nói rõ ràng như vậy, nhưng ông ấy lại im lặng về tất cả những điều chúng tôi muốn nghe. Tư cách thành viên EU là một dấu hiệu của sức mạnh trong cuộc chiến mà chúng tôi đang tiến hành với Nga trên sân nhà” - Tổng thống Zelensky nói với đài truyền hình NOS.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trước đây đã cảnh báo rằng, để Ukraina nhanh chóng trở thành thành viên EU - như Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đề xuất - sẽ không công bằng đối với các quốc gia ứng viên xếp hàng từ lâu như Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Hà Lan vào đầu tháng này, Thủ tướng Rutte nói rằng Ukraina sẽ cần thực hiện nhiều cải cách trước khi được coi là một ứng cử viên khả thi và việc ứng cử hiện tại là "rất xa vời" đối với Kiev.


 

 Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Cung điện Mariinskyi, Kiev, ngày 2.2.2022. Ảnh: Wiki
Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Cung điện Mariinskyi, Kiev, ngày 2.2.2022. Ảnh: Wiki


Bộ trưởng Các vấn đề Châu Âu của Pháp Clement Beaune cũng tuyên bố hồi đầu tháng, Ukraina có thể mất “15 hoặc 20 năm” để gia nhập EU, trong khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cảnh báo hồi tháng 3 rằng “gia nhập EU không phải là điều có thể thực hiện được trong một vài tháng”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất mời Ukraina tham gia cái gọi là "cộng đồng chính trị Châu Âu" như một biện pháp thay thế tạm thời, điều mà Tổng thống Zelensky đã bác bỏ hoàn toàn.

Hồ sơ tham nhũng của Ukraina được coi là trở ngại lớn đối với tư cách thành viên EU. Đất nước này bị xếp hạng là tham nhũng nhất ở Châu Âu và là một trong những quốc gia tham nhũng nhất trên thế giới.

Phát biểu với NOS, Tổng thống Zelensky bác bỏ những lo ngại này, đặt câu hỏi với người phỏng vấn Marielle Tweebeeke: “Làm thế nào bạn biết rằng có tham nhũng ở Ukraina? Bạn có sống ở đây không?”.

Khi được hỏi về những cáo buộc tham nhũng này đã được nêu ra trong “các báo cáo chính thức”, như Hồ sơ Panama, ông Zelensky phản bác: “Điều gì khiến chúng trở nên chính thức?”.

Tuy nhiên, ông Zelensky thừa nhận “có tình trạng tham nhũng. Tham nhũng có ở nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước EU. Có những cải cách mà chúng tôi vẫn cần và muốn thực hiện”.

Tháng trước, các nguồn tin EU nói với Bloomberg rằng, quyết định sơ bộ về việc ứng cử của Ukraina có thể được đưa ra sớm nhất là vào tháng Sáu.



https://laodong.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-ukraina-yeu-cau-cau-tra-loi-ro-rang-tu-eu-1050374.ldo

Theo SONG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm