Tin tức

Phong tỏa COVID-19 ở "Hawaii Trung Quốc", 80.000 khách mắc kẹt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khoảng 80.000 khách du lịch bị mắc kẹt tại đảo Hải Nam, nơi được ví như “Hawaii của Trung Quốc”, sau khi chính quyền phong tỏa để ngăn chặn bùng phát COVID-19.

Thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc phong toả ngăn chặn COVID-19, ngày 6.8.2022. Ảnh: Getty
Thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc phong toả ngăn chặn COVID-19, ngày 6.8.2022. Ảnh: Getty



Tại thành phố nghỉ mát nổi tiếng Tam Á trên đảo Hải Nam, các phương tiện giao thông công cộng đã bị đình chỉ và việc di chuyển của người dân trong thành phố bị hạn chế từ sáng sớm 7.8 - CNN đưa tin. Khách du lịch bị mắc kẹt được yêu cầu ở lại trong 7 ngày và hoàn thành 5 lần xét nghiệm COVID-19 trước khi rời đi.

Ngày 6.8, Phó thị trưởng He Shigang cho biết, khoảng 80.000 khách du lịch đang ở Tam Á. Tất cả những người đang ở Tam Á cũng như những người đã đến thành phố này kể từ ngày 23.7 không được phép rời tỉnh Hải Nam sau 18h giờ chiều ngày 6.8 theo giờ địa phương.

Những hạn chế được đưa ra vào đúng cao điểm mùa du lịch ở Hải Nam, một điểm đến nổi tiếng thường được gọi là Hawaii của Trung Quốc, với những bãi biển cát trắng, rừng nhiệt đới và khách sạn cao cấp.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi chuyến bay Variflight, hơn 80% chuyến bay rời Tam Á đã bị hủy vào ngày 7.8. Đài truyền hình CCTV cho biết tất cả chuyến tàu khởi hành từ Tam Á đã bị hủy.

Các nhà chức trách chính quyền Tam Á thừa nhận sự bất tiện đối với khách du lịch, cam kết sẽ cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề phát sinh, bao gồm giảm giá một nửa phí lưu trú tại khách sạn cho những du khách mắc kẹt ở Tam Á.

Thành phố được chia thành các khu vực rủi ro cao và trung bình, với các biện pháp kiểm soát khác nhau.

 

Xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc ngày 6.8.2022. Ảnh: Getty
Xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc ngày 6.8.2022. Ảnh: Getty


Tam Á, nằm ở cực nam của đảo Hải Nam, đã ghi nhận 827 ca mắc COVID-19 từ ngày 1.8 đến nửa đêm 6.8, bao gồm 240 trường hợp được xác nhận và 173 trường hợp không có triệu chứng vào ngày 6.8 - theo một thông báo từ cơ quan y tế tỉnh vào sáng 7.8. Số ca mắc trong ngày 6.8 cao nhất trong đợt bùng phát lần này.

Các nhà chức trách phát hiện biến thể phụ Omicron BA.5.1.3 có khả năng lây nhiễm cao trong đợt bùng phát, cho rằng biến thể lây lan đến hòn đảo qua hải sản nhập khẩu tại cảng cá Yazhou của Tam Á.

Giới chức tỉnh Hải Nam yêu cầu xét nghiệm axit nucleic trên toàn tỉnh với dân số 10 triệu người.

Một thành phố khác ở Hải Nam là Đan Châu cũng đã công bố các biện pháp đóng cửa một phần đối với khoảng 1 triệu cư dân vào chiều 6.8, trong khi chính quyền huyện Quỳnh Hải đóng cửa hầu hết các cơ sở kinh doanh không thiết yếu và yêu cầu một nửa trong 1 triệu cư dân ở nhà - đài truyền hình CCTV đưa tin.

 

https://laodong.vn/the-gioi/phong-toa-covid-19-o-hawaii-trung-quoc-80000-khach-mac-ket-1078126.ldo

Theo Ngọc Vân  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm