Tin tức

Myanmar không được mời dự họp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Trước thềm cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN vào ngày 27/10, Campuchia- nước giữ cương vị Chủ tịch đã cảnh báo về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng tại Myanmar. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia, Myanmar sẽ không được mời tham dự cuộc họp giữa bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN.

Myanmar không được mời dự họp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ảnh 1
 Nhà cửa dân thường bị tàn phá do xung đột nội bộ ở Myanmar. Ảnh: AP

Khủng hoảng ở Myanmar thêm phức tạp khi càng có nhiều người nước này tìm cách lánh nạn sang Malaysia và các nước lân cận. Trong khi đó ngày 25/10, Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) cáo buộc Malaysia vi phạm luật pháp quốc tế vì ép buộc trục xuất những người tị nạn trở lại Myanmar, nơi họ bị cho là phải đối mặt với sự đàn áp của quân đội.

Phản ứng trước hành động của Malaysia, người phát ngôn UNHCR Shabia Mantoo nêu: "UNHCR tiếp tục kêu gọi Malaysia ngay lập tức ngăn chặn việc ép buộc công dân Myanmar trở về nước". LHQ ước tính hàng trăm người xin tị nạn đã được đưa trở lại Myanmar kể từ tháng 4 năm nay. Theo LHQ, trục xuất ép buộc là một tội ác theo luật nhân đạo quốc tế- theo Sputniknews.

Kể từ khi chính quyền của bà Aung San Suu Kyi bị bãi nhiệm, các quốc gia ASEAN đã dẫn đầu những nỗ lực khôi phục hòa bình thông qua một bản kế hoạch đồng thuận được các quốc gia thành viên thống nhất với chính quyền quân sự tại Myanmar vào năm 2021.

Đồng thuận 5 điểm đó được thống nhất vào tháng 4 năm ngoái, kêu gọi lập tức chấm dứt bạo lực, xây dựng đối thoại giữa quân đội và phong trào đối lập. Và ASEAN dù nỗ lực thực hiện để đem lại hòa bình cho Myanmar, nhưng đến nay, tiến bộ vẫn rất ít .

TS ( từ TTXVN online, Zingnew.vn, Tuổi trẻ online)

Có thể bạn quan tâm