Cô Vũ Thị Hà-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1-cho biết: Toàn trường hiện có hơn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 37 đảng viên. Trong quá trình lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, Chi bộ nhà trường từng bước đổi mới về phương thức hoạt động, quán triệt học tập và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, thường xuyên quan tâm giáo dục về chính trị tư tưởng, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của từng năm học. Ban Giám hiệu phối hợp với Công đoàn nhà trường phát động các đợt thi đua nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Chi bộ đề ra.
Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả. Ảnh: Thanh Nhật |
Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự quản lý, điều hành của Ban Giám hiệu, Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, cử giáo viên nòng cốt tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên và triển khai trong toàn trường. Chú trọng vận dụng các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm tập trung nâng cao chất lượng dạy và học. Thông qua các hoạt động thao giảng, dự giờ, cán bộ, giáo viên vững vàng, sáng tạo hơn trong chuyên môn. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng được các cán bộ, giáo viên tích cực tham gia, trình độ chuyên môn đại học đạt trên 92%. Cán bộ, giáo viên ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên tham gia viết chuyên đề sáng kiến, trong đó 90% sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện…
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Trà cho biết: Các em học sinh lớp 1 khi mới chuyển từ bậc mầm non lên tiểu học còn nhiều hạn chế trong kỹ năng giao tiếp và việc thực hiện nền nếp. Vì vậy, giáo viên tập trung rèn luyện một số kỹ năng sống cho các em gắn với triển khai một số giải pháp rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy tích cực, sáng tạo, vẽ tranh theo nội dung của bài học… “Kết quả, các em học sinh không còn bỡ ngỡ mà rất tích cực và chủ động lĩnh hội kiến thức. Không khí lớp học trở nên sôi nổi, học sinh mạnh dạn thể hiện mình trước bạn bè, thầy cô, có tinh thần đồng đội, đoàn kết hơn, biết lựa chọn những trò chơi lành mạnh, biết tự phục vụ một số nhu cầu của bản thân”-cô Trà phấn khởi nói.
Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng trong giờ lên lớp. Ảnh: Thanh Nhật |
Xuất phát từ thực tế, cô giáo Đinh Như Quỳnh đã có sáng kiến tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm góp phần phát triển toàn diện cho học sinh. Được Ban Giám hiệu quan tâm động viên, cô đã linh động đưa các nội dung cần thiết vào tuyên truyền cho học sinh qua các tiết sinh hoạt dưới cờ và lồng ghép đưa vào các cuộc thi như: “Tìm hiểu kiến thức vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch và bệnh tật học đường”, “Tuyên truyền viên chúng em với an toàn giao thông, bình đẳng giới, phòng-chống xâm hại trẻ em và bạo lực học đường”... giúp các em học sinh tránh xa tiêu cực, hướng về giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Cô Quỳnh còn phối hợp với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách Đội thành lập 6 câu lạc bộ (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục thể thao, Kỹ năng sống). Hoạt động của các câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, phát triển thể chất, năng khiếu, khơi gợi đam mê; đồng thời, tạo sân chơi bổ ích.
Nhiều năm liền, cô giáo Lương Thị Kim Thỏa được giao nhiệm vụ rèn luyện và bồi dưỡng đội tuyển học sinh thi viết chữ đẹp cấp huyện. Cô cũng là giáo viên cốt cán trực tiếp tham gia các kỳ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do ngành Giáo dục tổ chức, là báo cáo viên trong các kỳ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cũng như trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Cô Thỏa chia sẻ: “Tôi cố gắng dành nhiều thời gian đầu tư, nghiên cứu kỹ bài giảng, mạnh dạn áp dụng phương pháp mới phù hợp với từng đối tượng học sinh, sử dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, tìm tòi và mạnh dạn đưa ra những giải pháp cải tiến việc dạy học, nâng cao chất lượng học sinh đại trà, phát huy ưu thế của học sinh năng khiếu”.
Ông Nguyễn Văn Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang-nhận xét: “Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Hàng năm, nhà trường đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch. Nhà trường có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và huyện; nhiều cán bộ, giáo viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp cơ sở, 1 giáo viên được công nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Nhà trường được UBND tỉnh công nhận là tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 và nhiều năm được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh”.