Không quân Mỹ đang bí mật thử nghiệm một máy bay không người lái cỡ lớn tại Khu vực 51, vốn vượt trội các máy bay không người lái hiện thời về hiệu quả và khả năng tàng hình.
Máy bay không người lái siêu việt mới với tên gọi RQ-180 dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt và có thể phục vụ trong không quân Mỹ sớm nhất là vào năm 2015, tạp chí Aviation Week đưa tin.
Đồ họa máy bay không người lái tàng hình RQ-180. |
Theo các quan chức tình báo và quốc phòng giấu tên, RQ-180 được thiết kế cho các sứ mệnh tình báo, trinh sát và do thám.
RQ-180, được cấp kinh phí từ ngân sách bí mật của không quân Mỹ, đã được công ty công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ Northrop Grumman phát triển sau khi hãng này thắng thầu trước Boeing và Lockheed Martin.
Northrop Grumman đã bắt đầu phát triển RQ-180 vào năm 2008 theo hợp đồng trị giá 2 tỷ USD, Aviation Week khẳng định.
Hiện RQ-180 đang trong giai đoạn bay thử nghiệm tại Khu vực 51 ở bang Nevada, vốn được biết tới là căn cứ bí mật nhất của không quân Mỹ.
Tuy nhiên, cả không quân Mỹ và Northrop Grumman đều từ chối bình luận về dự án tối mật mà Aviation Week đưa tin.
Một đặc tính cơ bản trong thiết kế của RQ-180 là sự cải tiến về khả năng tránh ra-đa của đối phương so với các máy bay F-117, F-22 và F-35 do Lockheed Martin chế tạo. Nó cũng kết hợp công nghệ tàng hình với hiệu quả động lực siêu việt để nâng tầm xa, độ cao và thời gian bay.
RQ-180 có kích cỡ tương đương máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Northrop Grumman, hiện đang được sử dụng tại Iraq và Afghanistan nhưng nhiều khả năng sẽ về hưu vào năm tới.
RQ-180 nặng gần 15 tấn và có thể hoạt động 24 giờ, tầm bay 2.200 km, vượi trội so với người tiền nhiệm RQ-170 nhỏ hơn, vốn chỉ có thể bay liên tục từ 5 đến 6 giờ.
Máy bay do thám mới được xem là đóng vai trò then chốt trong sự chuyển dịch các máy bay tình báo, trinh sát và do thám của hải quân Mỹ khỏi các môi trường tư do như Iraq và Afghanistan sang các vùng không phận "tranh chấp" hoặc "bị từ chối".
Theo Dantri