Phim sốt không cần 'sao'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ phim Lối về miền hoa vừa phát sóng trên kênh VTV3 đã tạo nên “cơn sốt” với dàn diễn viên… không “ngôi sao”.
 

Hấp dẫn từ những gương mặt mới

Anh Đào, một gương mặt mới tinh, lần đầu tiên đảm nhận vai nữ chính trong phim truyền hình. Nữ diễn viên tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, hiện công tác tại Nhà hát Kịch VN, vào vai Thanh, một cô gái thẳng thắn, mạnh mẽ, chủ quán trà chanh và có mối tình “oan gia ngõ hẹp” với Lợi. Để chứng minh cho Thanh rằng mình không phải kẻ vô dụng, Lợi đã điều chỉnh lối sống “không cần lo nghĩ cho ngày mai” trước đây và tìm cách lập nghiệp. Lợi cùng hai người bạn là Linh và Bão từng nổi tiếng khắp phố huyện và làng hoa vì tính nghịch ngợm nhưng lại mang trái tim chân thành, nhiệt huyết, nghĩa hiệp và biết tu chí.

Khác với Anh Đào, Trọng Lân (nam diễn viên thủ vai Lợi) hay Lâm Đức Anh (vai Linh), Mạnh Quân (vai Bão) đã quen mặt với khán giả trong một số bộ phim truyền hình nhưng chủ yếu là với vai diễn phụ. Điểm chung của những gương mặt trẻ này là đã mang đến sự mới mẻ, trẻ trung, nét diễn tự nhiên, cuốn hút cho Lối về miền hoa. Hai vai phụ của phim là vai ông Lâm và chị Hoa, do hai diễn viên Danh Lâm và Đàm Hằng đóng, hai gương mặt vốn không quá nổi tiếng nhưng đã chiếm được nhiều tình cảm của khán giả. Ông Lâm - chị Hoa trở thành cặp đôi trung niên được khán giả “đẩy thuyền” nhiều nhất trong thời gian qua. Sự theo dõi của đông đảo khán giả với mối tình ông Lâm - chị Hoa cũng khiến ngay cả “người trong cuộc” cũng phải bất ngờ.

 

 
 Hình ảnh trong phim Lối về miền hoa. Ảnh: VFC
Hình ảnh trong phim Lối về miền hoa. Ảnh: VFC


Việc quyết định lựa chọn dàn diễn viên chủ yếu là những gương mặt mới hay vốn chỉ biết đến với những vai phụ trong phim truyền hình có thể ban đầu là bước đi “dũng cảm” của đạo diễn Vũ Minh Trí, nhưng càng về sau lại càng cho thấy là bước đi hợp lý và sự tinh mắt của một đạo diễn. Không có nhiều tình tiết kịch tính hay lắt léo, Lối về miền hoa chinh phục khán giả ở những câu chuyện cuộc sống đời thường giản dị, gần gũi ở vùng nông thôn, với những miếng hài duyên dáng và nét diễn tự nhiên của dàn diễn viên. Nhiều khán giả còn tiếc nuối phim sớm kết thúc khi chỉ có 24 tập. “Một bộ phim mà tập nào mình cũng xem đi xem lại. Tập nào xem xong cũng thấy thoải mái, vui vẻ, yêu đời hơn”, một khán giả bình luận. Nhiều bình luận tích cực dành cho phim: “Mong phim có phần 2 quá”, “Rất nhớ nhân vật trong phim”, “Phim hay mà muốn xem nữa”...
 

Không “vin” vào sự nổi tiếng

Không chỉ có Lối về miền hoa, nhiều phim truyền hình khác từng tạo nên hiệu ứng mà một trong những yếu tố góp phần thành công là dàn diễn viên mới, trong đó không thể không kể đến “cơn sốt” Nhà trọ Balanha. Dàn diễn viên chính của Nhà trọ Balanha hầu hết là những diễn viên trẻ thuộc thế hệ 9X, trong đó có những gương mặt còn chưa quen với khán giả truyền hình như Trần Vân, Bích Ngọc... Theo đạo diễn Khải Anh, với sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ, anh đã “làm mới được bản thân và bộ phim của mình”. Cũng như nhiều phim của mình, NSND Khải Hưng khi làm phim truyền hình Hợp đồng hôn nhân đã không lựa chọn diễn viên nổi tiếng. Đạo diễn lý giải, ông đã tìm được diễn viên phù hợp thì sao lại phải tìm diễn viên nổi tiếng. “Tùy theo phong cách của từng người làm phim. Còn tôi, tôi không vin vào “ngôi sao” để đứng dậy”, NSND Khải Hưng nói. Bên cạnh đó, đạo diễn cũng cho rằng, có thể thấy theo chiều ngược lại, phim tạo nên “ngôi sao”. “Có thể từ bộ phim bình thường, những diễn viên trở thành ngôi sao”, ông bày tỏ.

Nghệ thuật luôn cần những yếu tố mới. Đó cũng là cách để mang lại nhiều cảm xúc mới và khiến khán giả chờ đón.

Đạo diễn - NSƯT ĐỖ THANH HẢI

Khi làm phim Thương nhớ ở ai, hay Cát đỏ, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng đưa lên nhiều gương mặt lạ, có người lần đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Bên cạnh đó, có thể thấy Lưu Trọng Ninh là một trong những đạo diễn không chọn diễn viên từ sự nổi tiếng cho phim của mình. Bên cạnh những gương mặt mới, chưa được nhiều người biết, trong nhiều bộ phim, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã chọn những diễn viên mà ông coi là “mới” vì chưa biết họ là ai. Nữ diễn viên Thanh Hương kể, trước khi vào vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai, chị đã vào nghề được 10 năm, nhưng khi gặp đạo diễn Lưu Trọng Ninh, ông không biết đến chị mà chỉ hỏi “có dám hết mình, bỏ hết tâm sức cho vai diễn không?”. Khi chị trả lời “tôi dám”, ông đồng ý để chị vào vai Nương và yêu cầu chị đi học hát ca trù. Hay diễn viên Thúy Diễm, người vào vai Nhớ trong phim Cát đỏ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, chia sẻ chị chưa bao giờ gặp khó đến vậy trong việc thử vai như với bộ phim này. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng “gạt” Thúy Diễm ra khỏi danh sách ứng cử viên cho vai Nhớ mà “không cần biết cô ấy nổi tiếng cỡ nào” bởi vì thấy chị chưa phù hợp với nhân vật về mặt ngoại hình. Sau đó, vì yêu vai diễn Nhớ mà Thúy Diễm đã kiên trì thuyết phục đạo diễn. Qua nhiều lần diễn thử, trò chuyện, tiếp xúc với cô, đạo diễn Lưu Trọng Ninh mới gật đầu đồng ý.

 

 Các diễn viên trẻ của phim Về chung một nhà trên phim trường tại Mộc Châu. Ảnh: VTV
Các diễn viên trẻ của phim Về chung một nhà trên phim trường tại Mộc Châu. Ảnh: VTV


Có thể thấy những “làn gió mới” từ sự xuất hiện của nhiều gương mặt “lạ” thuộc thế hệ 9X trong một số phim truyền hình thời gian gần đây như Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền (Mặt nạ gương, Những ngày không quên), Nguyễn Ngọc Huyền (Thương ngày nắng về), Anh Phương (Anh có phải đàn ông không?), Kiều My (Hôn nhân trong ngõ hẹp, Đừng bắt em phải quên, Cô gái nhà người ta…)… Thời gian tới sẽ có sự xuất hiện của những diễn viên thuộc thế hệ Gen Z xuất hiện trên sóng, như Quỳnh Trang (21 tuổi) trong phim Về chung một nhà sắp phát sóng.

Theo đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải, việc nhà làm phim lựa chọn diễn viên mới cần được khuyến khích. “Nghệ thuật luôn cần những yếu tố mới. Đó cũng là cách để mang lại nhiều cảm xúc mới và khiến khán giả chờ đón”, ông Hải nói.

 

Theo NGỌC AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm