"Mùi cỏ cháy" dự Oscar lần thứ 85

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ phim của đạo diễn Hữu Mười, biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã được hội đồng tuyển chọn lựa chọn dự giải Oscar 2013 tới đây.

 Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Mùi cỏ cháy".

Bộ phim “Mùi cỏ cháy” bắt đầu được bấm máy vào cuối năm 2010, kể về bốn chàng trai là sinh viên Văn khoa Đại học Tổng hợp Hà Nội lên đường nhấp ngũ trong nhưng năm chiến tranh chống Mỹ 1971 có tên là Hoàng, Thành, Thăng, Long. Được huấn luyện tốc hành, họ được chuyển quân tới mặt trận khốc liệt nhất, Mặt trận thành Cổ Quảng Trị. Chiến sự khốc liệt, ba chàng trai trẻ tài hoa Thành, Thăng, Long đã hy sinh. Hoàng may mắn trở về trong ngày chiến thắng 30-4-1975. Bộ phim được kể lại từ ký ức của Hoàng - ký ức về 81 ngày đêm đạn bom tại Thành cổ Quảng Trị và trên dòng sông Thạch Hãn.

Tại Việt Nam, Mùi cỏ cháy nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh quan trọng, trong đó gần nhất có giải phim điện ảnh xuất sắc nhất, giải biên kịch xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2011.

Có 23 bộ phim Việt Nam được phát hành trong khoảng thời gian từ ngày 1-10-2011 đến 30-09-2012 và cả 23 phim đều đã được Cục Ðiện ảnh gửi giấy mời tham gia đăng ký tuyển chọn. Nhưng chỉ có hai phim đăng ký là Mùi cỏ cháy và Cưới ngay kẻo lỡ (đạo diễn: Charlie Nguyễn).

Theo NSND Bùi Đình Hạc, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, Ủy viên Hội đồng duyệt phim dự Oscar 2013, "Mùi cỏ cháy" là bộ phim mang tính sử thi, khắc họa được tinh thần một lớp thanh niên yêu nước, đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Phim có nhiều hình ảnh sống động, đẹp đẽ và rất xúc động.

Từ Oscar 2006, Việt Nam chính thức nhận được thư mời tham dự tranh giải ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm