Tin tức

Báo Trung Quốc: Đảo nhân tạo ở biển Đông "dễ bị tấn công"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông "rất dễ bị tấn công và dường như không đóng góp nhiều cho bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu nào".

Nhận định trên đưa ra trong ấn bản mới nhất trên tạp chí Naval and Merchant Ships, thuộc Tổng Công ty Đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) - đơn vị đóng tàu cho hải quân, có trụ sở ở Bắc Kinh.

Bài viết trong ấn bản mới nhất của Naval and Merchant Ships nêu bật điểm yếu của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở 4 khía cạnh: khoảng cách với đất liền, kích thước nhỏ, khả năng hạn chế của các đường băng và nhiều tuyến đường mà hòn đảo có thể bị tấn công.

Bài báo thừa nhận: "Những đảo nhân tạo này có những lợi thế đặc biệt trong việc duy trì sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở đại dương nước sâu. Thế nhưng, chúng cũng có những bất lợi về mặt tự vệ".


 

Trung Quốc xây dựng đường băng và nhiều cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trên biển Đông. Ảnh: AP
Trung Quốc xây dựng đường băng và nhiều cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trên biển Đông. Ảnh: AP


Đảo nhân tạo phi pháp nằm sâu trong biển Đông và xa đất liền Trung Quốc. Naval and Merchant Ships cho rằng do không có một chuỗi chặt chẽ kết nối chúng với nhau, sẽ rất khó để hỗ trợ nếu bị tấn công.

Tạp chí này lấy đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép làm ví dụ. Đá Chữ Thập có một đường băng nhưng cách TP Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam 1.000 km. Khoảng cách đó có nghĩa là các tàu hỗ trợ chiến đấu nhanh nhất của Trung Quốc sẽ cần hơn 20 giờ để đến đảo.

Bài viết cũng cho rằng các hòn đảo quá xa để triển khai J-16, máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất của Trung Quốc, một cách hiệu quả. Các máy bay chiến đấu không thể tuần tra khu vực vì khoảng cách xa và có thể dễ dàng bị tàu mặt nước đánh chặn hoặc tấn công.

Cũng theo bài viết, hầu hết các hòn đảo chỉ có một đường băng và không có không gian để nhiều máy bay hỗ trợ cùng một lúc. Trong trường hợp xảy ra xung đột, điều này có nghĩa là một máy bay đang dỡ hàng hoặc tiếp nhiên liệu trên đường băng ngăn trở các máy bay khác tiếp cận đường băng.

Đó là chưa kể đường băng gần với đại dương, khiến chúng bị ảnh hưởng bởi thủy triều và thời tiết nhiệt đới. Tạp chí cũng cho biết các đảo nhân tạo quá nhỏ để có thể sống sót sau các cuộc tấn công lớn. Hầu hết các hòn đảo đều bằng phẳng và có rất ít thảm thực vật hoặc đá. Điều này có nghĩa là có rất ít vỏ bọc để chống lại một cuộc tấn công.


 

Đá Chữ Thập chuyển đổi thành một căn cứ quân sự hoạt động từ sau năm 2013. Ảnh: Bangkok Post
Đá Chữ Thập chuyển đổi thành một căn cứ quân sự hoạt động từ sau năm 2013. Ảnh: Bangkok Post



Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, Trung Quốc đã cải tạo các bãi đá ngầm và đảo san hô mà họ chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa biến chúng thành đảo nhân tạo. Bắc Kinh đã xây dựng các đường băng, các cơ sở quân sự khác và triển khai các thiết bị như súng phòng không và hệ thống vũ khí tầm gần.

Những động thái này làm gia tăng lo ngại giữa các bên tranh chấp biển Đông, vốn lo ngại việc xây dựng quân đội có thể cho phép Bắc Kinh tấn công máy bay chiến đấu hoặc bắn hạ tên lửa.

Theo Huệ Bình (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm