Tin tức

Các nhà khoa học tìm ra cách mới ngăn chặn Covid-19 lan rộng

Các nhà sinh học nhiễm trùng thuộc Trung tâm Động vật linh trưởng của Đức cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Berlin đã phát hiện ra cách thức virus corona xâm nhập vào các tế bào của con người, từ đó, nghiên cứu tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan của virus chết người này.
Cũng giống như bất kỳ loại virus nào khác, virus corona chủng mới cần một vật chủ để sống sót. Chúng xâm nhập vào các tế bào của cơ thể người để gây bệnh bằng cách gắn vào một vị trí thụ thể cụ thể trên màng tế bào chủ.
Sự xâm nhập của virus corona vào các tế bào phụ thuộc vào sự gắn kết của protein dằm (spike protein) của virus (chính là phần giúp virus gắn vào tế bào của người và bắt đầu lây nhiễm) với các thụ thể tế bào và mồi protein được tạo ra bởi các enzym protease của tế bào chủ.
Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà sinh học nhiễm trùng thuộc Trung tâm Động vật linh trưởng của Đức cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Berlin đã tiết lộ các yếu tố tế bào được virus corona sử dụng để xâm nhập vào các tế bào của cơ thể người nhằm làm sáng tỏ sự lây truyền của virus và mở đường cho việc phát hiện các phương pháp điều trị tiềm năng.
Nhóm nghiên cứu đã xác định được một loại protein tế bào có tên TMPRSS2, rất quan trọng cho sự xâm nhập của virus corona mới vào tế bào phổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy virus cần enzym protease, có trong cơ thể người, để xâm nhập vào các tế bào.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại thuốc được gọi là Camostat mesilate - hoạt động bằng cách ức chế protease TMPRSS2 - vốn được cấp phép ở Nhật để điều trị chứng viêm tụy. Thuốc này đã được thử nghiệm xem liệu nó có thể ngăn ngừa virus corona hay không. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thử thuốc trên một bệnh nhân nhiễm Covid-19 và phát hiện ra rằng, loại thuốc này có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của virus corona vào tế bào phổi.
Theo đó, Camostat mesilate hứa hẹn là một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân bị nhiễm virus corona hoặc là một tác nhân bảo vệ con người chống lại Covid-19. Tuy nhiên, thuốc vẫn cần phải được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi có thể sử dụng cho bệnh nhân.
Minh Nhật (Dân Việt)