Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều 11.3, giá xăng E5 RON 92 tăng 2.910 đồng, RON 95 tăng 2.990 đồng và dầu tăng 2.520-3.950 đồng một lít. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12.2021 đến nay.
Giá xăng dầu tăng rất mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 11.3. Ảnh: Phan Tuấn Anh |
Và trước tình hình chiến sự Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt thì cũng chưa thể khẳng định đây là lần tăng cuối cùng.
Có nhiều ý kiến đề xuất nhà nước giảm một số khoản thuế trong thuế xăng dầu như Thuế môi trường, Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng dù có giảm thì cũng không thể hạ giá xăng như ý muốn của người dân. Giá xăng tăng là quy luật của thị trường, cả thế giới phải gồng mình gánh chịu, không riêng quốc gia nào.
Cụ thể như, ngày 10.3, Bộ Tài chính đã tăng mức giảm với xăng dầu lên gấp đôi, 2.000 đồng/lít xăng. Còn dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn có chung mức giảm 1.000 đồng/lít. Với mức giảm rất "căng" cho ngân sách như vậy thì cũng chẳng thấm tháp gì đối với mức tăng của xăng dầu hiện nay.
Giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế, xảy ra tình trạng "tát giá theo xăng", người dân phải đối mặt với cơn lốc giá toàn thị trường, không chỉ riêng một thứ.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhà nước không có giải pháp kiềm chế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, có thể các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế vừa ban hành sẽ không đạt được mục tiêu.
Tuy nhiên, trước khi chờ đợi các chính sách hỗ trợ từ nhà nước thì người dân, doanh nghiệp phải tự cứu mình trước.
Trước hết là hạn chế tối đa phương tiện cá nhân, chuyển sang đi bộ, đi xe đạp và phương tiện giao thông công cộng. Đã đến lúc bỏ thói quen phóng xe máy để chọn lựa hình thức đi lại văn minh hơn. Và đây cũng là cơ hội để Việt Nam thoát khỏi danh sách quốc gia sử dụng xe máy hàng đầu thế giới.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nên tính toán để chuyển tối đa các hoạt động sang hình thức online. Hai năm đại dịch COVID-19 vẫn chưa đủ sức để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trong đời sống, thì chính xăng dầu tác động để tiến trình này đi nhanh hơn. Đây là điểm tích cực mà cơn bão giá xăng dầu đem lại.
Các cơ quan nhà nước làm gương trước, dẹp bỏ tất cả các loại hội họp, hội nghị tập trung, cán bộ đi lại bằng máy bay, ôtô, ăn ở khách sạn rất tốn kém.
Các cơ quan, doanh nghiệp cũng khai thác tối đa các ứng dụng công nghệ để hạn chế đi lại, giảm chi phí xăng dầu cho đơn vị và cho từng cán bộ, nhân viên.
Nếu tất cả các tổ chức cho đến từng người dân đều có ý thức tiết kiệm thì tổng chi phí toàn xã hội cho tiêu dùng xăng dầu sẽ giảm với con số rất lớn.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)