Tin tức

Hộp đen hé lộ phi công'đối đầu'máy tính của máy bay Boeing737MAX-và thua cuộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong suốt những phút giây cuối cùng, cả cơ trưởng lẫn cơ phó của chuyến bay JT610 thuộc Hãng Lion Air đều điên cuồng lật bảng hướng dẫn trong vô vọng để lý giải tại sao máy bay cứ chúi đầu xuống.
 
Những phần còn lại của chuyến bay JT610 - Ảnh: Reuters
Chiếc Boeing 737 MAX 8 chở theo 189 người của Hãng Lion Air rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta hôm 29.10.2018. Gần 5 tháng sau, những chi tiết đầu tiên được giải mã từ hộp đen trong buồng lái đã phơi bày những thời khắc hỗn loạn cuối cùng bên trong buồng lái, theo Reuters dẫn lời 3 nguồn thạo tin.
Ban đầu, cơ trưởng là người ngồi trên ghế lái chính khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh khỏi phi trường Jakarta, và cơ phó chịu trách nhiệm liên lạc vô tuyến.
Chỉ sau 2 phút, cơ phó phát hiện vấn đề liên quan đến kiểm soát hành trình và báo cho đài kiểm soát không lưu và thông báo các phi công dự định duy trì cao độ khoảng 1.500 m, theo báo cáo sơ bộ vào tháng 11.
Cơ phó không nói rõ lỗi gì, nhưng một nguồn tin cho hay từ “tốc độ máy bay” được nhắc đến trong đoạn ghi âm và nguồn tin thứ hai cho hay chỉ số trên màn hình điều khiển của cơ trưởng có vấn đề.
Cơ trưởng đề nghị cơ phó kiểm tra bảng hướng dẫn nhanh, trong đó có danh sách về các sự cố bất thường.
Trong 5 phút kế tiếp, máy bay cảnh báo phi công máy bay đang bị mất lực nâng cánh và phản ứng bằng cách đẩy mũi xuống.
Cơ trưởng đã đánh vật với hệ thống máy tính để tìm cách nâng mũi máy bay lên, nhưng máy tính, lúc đó vẫn nhận định rằng lực nâng cánh bị mất, đã tiếp tục chúi mũi máy bay xuống bằng cách sử dụng hệ thống “trim”. Đây là hệ thống điều chỉnh các bề mặt kiểm soát của máy bay để đảm bảo phi cơ bay thẳng và ổn định.
“Dường như họ không biết “trim” đang di chuyển (máy bay) hướng xuống”, theo nguồn tin thứ ba. “Họ chỉ nghĩ đến tốc độ máy bay và độ cao”.
Phi công không hề biết thảm họa đang ập đến
Các phi công của chuyến bay JT610 duy trì được bình tĩnh trong hầu hết thời gian. Đến gần thời điểm rơi máy bay, cơ trưởng đề nghị cơ phó cầm lái để tự mình kiểm tra bảng hướng dẫn.
Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đề nghị đài kiểm soát không lưu dọn đường bay thông thoáng cho độ cao dưới 914 m và muốn nâng máy bay lên độ cao 1.500 m và được chấp nhận.
Trong lúc cơ trưởng 31 tuổi cố gắng chạy đua với thời gian tìm thông tin để xử lý tình huống trên máy bay, cơ phó 41 tuổi không thể kiểm soát máy bay.
Đến thời khắc cuối cùng, cơ trưởng vẫn giữ im lặng trong khi cơ phó mất bình tĩnh.
Sau đó, máy bay của Lion Air chạm mặt nước với tốc độ cao, khiến mọi người trên khoang tử vong.
Lion Air và Boeing từ chối bình luận về những thông tin trên
Thụy Miên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm