Tin tức

Máy bay Lion Air bị rơi có 4 lần gặp vấn đề về vận tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Các điều tra viên Indonesia hôm 5-11 cho biết hộp đen của chuyến bay JT610 rơi xuống biển Java chỉ ra rằng máy bay từng gặp vấn đề về thiết bị ghi tốc độ trong 4 lần cất cánh.
rước khi gặp tai nạn hôm 29-10, Giám đốc điều hành hãng hàng không Lion Air (Indonesia), Edward Sirait, xác nhận một vấn đề kỹ thuật đã xảy ra trên chiếc Boeing 737 MAX 8 xấu số khi nó bay từ Denpasar về Jakarta cách đó 1 ngày.
Trong chuyến bay từ Denpasar - Jakarta hôm 28-10, chiếc Boeing 737 MAX đã hoạt động "không ổn định" và dữ liệu về vận tốc của máy bay "không đáng tin cậy", theo một điều tra viên.
Trang web FlightRadar24 cũng nhận thấy máy bay có những thay đổi bất thường về độ cao và vận tốc trong vài phút đầu tiên - bao gồm cả việc rơi 266 m trong vòng 27 giây (bình thường là tăng dần) - trước khi ổn định và bay đến Jakarta.
Một trong các hộp đen thu được từ máy bay của Lion Air. Ảnh: Channel News Asia
Một trong các hộp đen thu được từ máy bay của Lion Air. Ảnh: Channel News Asia
Hôm 5-11, thông tin thu được từ hộp đen máy bay cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn từng gặp vấn đề về chỉ số tốc độ trong 4 chuyến bay.
Theo Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, Soerjanto Tjahjono, máy bay còn nguyên vẹn với các động cơ vẫn hoạt động trước khi nó rơi xuống biển Java ở tốc độ cao.
Ông Tjahjono nói rằng dựa vào các mảnh vỡ được tìm thấy khá nhỏ và động cơ máy bay mất tích, các nhà điều tra xác định máy bay không phát nổ trên không cũng như "còn nguyên vẹn" trước khi rơi.
Phát biểu với gia đình các nạn nhân ở thủ đô Jakarta, ông Tjahjono thừa nhận chiếc Boeing 737 MAX 8 đã gặp vấn đề kỹ thuật nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Vào thời điểm này, các thợ lặn tiếp tục tìm kiếm thiết bị ghi âm buồng lái (CVR, hộp đen thứ hai), nhằm giúp các nhà điều tra tìm hiểu những khoảnh khắc cuối cùng trên máy bay.
Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, Muhammad Syaugi, cho biết sau khi nghe thấy một tiếng "ping" phát ra từ CVR hôm 3-11, các thợ lặn không nghe thêm được tín hiệu nào từ thiết bị nữa.
"Chúng tôi đã kiểm tra vị trí đó, nằm cách vị trí tìm kiếm chiếc hộp đen đầu tiên khoảng 50 m song chưa tìm thấy CVR" – ông Syaugi nói với phóng viên.
Hiện 6 chuyên gia hộp đen từ 4 quốc gia đang phân tích thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Trong khi đó, ông Syaugi cho biết hoạt động tìm kiếm đã được mở rộng và sẽ tiếp tục qua ngày 7-11.
Phạm Nghĩa (NLĐO/Theo AP, CNN)

Có thể bạn quan tâm