Estonia – một trong những quốc gia có diện tích nhỏ nhất châu Âu – tuyên bố sẽ từ chối dự án xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới do Trung Quốc đầu tư vốn.
Estonia từ chối dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới do Trung Quốc đầu tư (ảnh: Bloomberg) |
“Dựa trên tình hình thực tế, chúng tôi có lý do để nghi ngờ rằng, dự án xây đường hầm xuyên biển có thể không đảm bảo các yếu tố như môi trường, kinh tế và an ninh”, Bộ trưởng Hành chính công Estonia Jaak Aab cho biết.
Nếu được thực hiện, dự án đường hầm xuyên biển dài khoảng 100 km sẽ được sử dụng cho cả vận tải bằng đường sắt và đường bộ.
Dự án đường hầm chạy qua thủ đô Tallinn của Estonia và thủ đô Helsinki của Phần Lan dự kiến sẽ được Trung Quốc rót vốn đầu tư 17 tỷ USD.
Việc xây đường hầm xuyên biển từ Estonia nằm trong sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc. Nếu được thực hiện, dự án quan trọng này sẽ tham gia hệ thống vận tải hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Âu.
Estonia cho rằng, kế hoạch đầu tư tài chính cho dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới là “không rõ ràng” và “có thể không phục vụ lợi ích cộng đồng”.
Thủ tướng Estonia Juri Ratas cho biết, ông mong chờ hơn từ những dự án tiếp theo được thực hiện bởi sự hợp tác giữa Estonia và Phần Lan.
Khoảng 1.500 tài liệu bổ sung đã được gửi tới chính phủ Estonia để giải đáp các thắc mắc và lo ngại từ của chính phủ nước này liên quan đến dự án. Phía Trung Quốc vẫn hy vọng Estonia thay đổi quyết định, theo Politico.
Những năm gần đây, sáng kiến Vành đai Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc liên tục vấp phải những cáo buộc, chỉ trích từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, cho rằng Bắc Kinh muốn thông qua các dự án xây dựng, cho vay vốn để mưu cầu lợi ích địa chính trị.
Mỹ cho rằng, những quốc gia vay vốn từ Trung Quốc thông qua Vành đai Con đường dễ rơi vào “bẫy nợ”, xói mòn chủ quyền và an ninh quốc gia.
Theo Vương Nam (Dân Việt/Politico)