Tin tức

Vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản: Bắt đầu tìm kiếm cứu nạn dưới đáy biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nhận định nhiều khả năng tàu Kazu I đã bị chìm xuống đáy biển nên lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành công tác rà soát dưới đáy biển bằng công nghệ sonar để xác định vị trí con tàu và các nạn nhân.
 

Các tàu cá tham gia tìm kiếm những người mất tích sau vụ chìm tàu du lịch ngoài khơi bờ biển Hokkaido, miền Đông Nhật Bản ngày 24/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tàu cá tham gia tìm kiếm những người mất tích sau vụ chìm tàu du lịch ngoài khơi bờ biển Hokkaido, miền Đông Nhật Bản ngày 24/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Sáng 25/4, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt đầu công việc rà soát dưới đáy biển để nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại của tàu du lịch Kazu I gặp nạn hôm 23/4.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo cho biết, theo thông tin từ lực lượng cứu hộ cứu nạn gồm Lực lượng bảo vệ bờ biển và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, sau hơn 1 ngày tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi khoảng 8km tính từ mũi Shitetoko, đến sáng 25/4, mới chỉ tìm được 11 nạn nhân, trong đó 10 nạn nhân được xác định đã thiệt mạng, 1 nạn nhân mới được phát hiện nhưng chưa rõ tình trạng sức khỏe.

Hiện, danh tính nạn nhân vẫn chưa được tiết lộ, song theo thông tin ban đầu thì các nạn nhân có độ tuổi từ 10-70, đến từ 9 địa phương khác nhau.

Với nhận định nhiều khả năng tàu Kazu I đã bị chìm xuống đáy biển nên bắt đầu từ ngày 25/4, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành công tác rà soát dưới đáy biển bằng công nghệ sonar để xác định vị trí con tàu và các nạn nhân còn lại.

Công nghệ sonar là một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh chủ yếu ở dưới nước, giúp phát hiện các vật thể ở dưới đáy nước, trong nước, trên mặt nước như tàu bè, cá, vật thể trôi nổi hoặc chìm trong cát bùn.

Theo ông Junji Toyama, Giám đốc điều hành cơ quan cứu hộ biển Nhật Bản, người có nhiều năm tham gia công tác cứu hộ của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, thủy triều lên nhanh và gió lớn tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn có thể khiến cho con tàu bị trôi dạt ra xa hơn so với dự kiến và chìm xuống đáy biển.

Trong trường hợp phát hiện được con tàu bị chìm nhờ công nghệ sonar, các thợ lặn sẽ khẩn trương được huy động để tìm kiếm nạn nhân có thể bị mắc kẹt lại trong khoang tàu.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này, ngày 24/4, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã có văn bản thông báo đến tất cả các đơn vị khai thác tàu du lịch trên toàn quốc, yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của tàu du lịch và chấp hành nghiêm các quy định liên quan.

Trước đó, tàu Kazu I, nặng 19 tấn, mất liên lạc với đất liền từ hôm 23/4 khi đang di chuyển trên vùng biển ngoài khơi mũi phía Đông Bắc của Hokkaido để đến bán đảo Shiretoko được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với môi trường thiên nhiên nguyên sơ và hệ động vật hoang dã phong phú.

Vài giờ sau khi tàu phát tín hiệu gặp nạn, các trực thăng và tàu cứu hộ đã được huy động đến vùng biển này để tham gia nỗ lực tìm kiếm cứu nạn.

Theo Phạm Tuân (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm