Nguyện tiếp bước cha anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều học sinh, sinh viên và đoàn viên, thanh niên đã ngân ngấn nước mắt khi nghe những câu chuyện mà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong chia sẻ tại buổi gặp mặt giao lưu truyền thống với thanh niên các dân tộc tỉnh Gia Lai. Ở đó, một lần nữa khát vọng cống hiến, ý chí phấn đấu cũng như lòng tự hào về sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước được thắp lên trong mỗi đoàn viên, thanh niên, thôi thúc họ cố gắng học tập, công tác tốt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những lời nhắn gửi


 

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói chuyện vớ_i các bạn trẻ
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói chuyện với các bạn trẻ. Ảnh: V.H

Mở đầu cuộc giao lưu, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước-nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, đã bày tỏ những cảm xúc chân thành khi ông trở lại Tây Nguyên, mảnh đất ông đã gắn bó 10 năm trong khói lửa chiến tranh với những trận đánh, những chiến công lẫy lừng. “Tuổi thanh xuân tôi gửi nơi chiến trường, nay được trở lại Tây Nguyên, tôi tất tự hào vì nơi đây ngày càng phát triển. Tuy nhiên, tôi muốn nhắn gửi với các bạn trẻ là trong chiến tranh, Quân đoàn 3 có hơn 3 vạn liệt sĩ, trong đó có gần 1 vạn liệt sĩ đang còn nằm lại nơi chiến trường Tây Nguyên mà người thân, đồng đội vẫn ngày đêm đi tìm. Tôi mong muốn các bạn hiểu được nơi mảnh đất mình đang sống có biết bao xương máu của bộ đội và đồng bào đã đổ xuống để có được độc lập tự do. Vì vậy, chúng ta cần sống sao cho xứng đáng và tuổi trẻ phải làm gì để đất nước mãi được bình yên, dân tộc mãi phồn thịnh”. Vị tướng năm nay đã 92 tuổi ngân ngấn nước mắt khi nhớ về đồng đội, rồi ông kể về những trận đánh, những khó khăn gian khổ cũng như sự đùm bọc, che chở của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. “Khi tôi 90 tuổi, tôi có chuyến đi Trường Sa. Ra đó mới thấy được những khó khăn, vất vả cũng như tinh thần thà hy sinh chứ không chịu mất một tấc đất, một vùng biển của Tổ quốc. Ở nơi đảo xa họ như thế, trong đất liền các bạn cần đoàn kết chăm lo học tập, rèn luyện, cùng nhau xây dựng một hậu phương vững mạnh để các chiến sĩ nơi biên cương hải đảo vững chắc tay súng”-Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhắn nhủ.

Cùng dòng cảm xúc về Tây Nguyên, ông Vũ Trọng Kim-Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, chia sẻ: Từ trước tới nay, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên luôn đoàn kết một lòng theo Đảng. Hiện nay, cả nước có trên 5.600 cựu thanh niên xung phong không lập gia đình. Chính vì thế các bạn trẻ hãy phát huy sức trẻ, thể hiện vai trò của mình qua việc tình nguyện vì cộng đồng, chăm lo đời sống các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và người nghèo. Chỉ khi gắn bó, sống vì cộng đồng các bạn mới thấy hết giá trị của mình.

Mỗi cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh về dự buổi giao lưu đều có một cảm xúc riêng, nhưng tựu trung lại vẫn là lòng tự hào xen lẫn bùi ngùi ngày gặp lại cũng như đau đáu nỗi lòng nhớ thương đồng đội đang nằm lại nơi chiến trường. Bà Đào Thị Dịu (tổ 10, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) không giấu được cảm xúc: “Thực hiện lời kêu gọi của Bác, những năm chiến tranh, tất cả chúng tôi đều ra tiền tuyến tham gia phá núi, mở đường với biết bao vất vả hy sinh. Trở về với cuộc sống đời thường, bằng nỗ lực của mình và được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ nên cuộc sống của tôi cũng tạm đủ. Nhưng vẫn còn đó nhiều gia đình có công với cách mạng, thương binh, gia đình liệt sĩ đang gặp khó khăn, nhiều đồng đội của chúng tôi đang nằm lại đâu đó. Chính vì thế, tôi mong muốn mọi người hãy chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách”.

Nguyện tiếp bước cha anh


 

Các đại biểu trong đêm giao lưu.         Ảnh: V.H
Các đại biểu trong đêm giao lưu. Ảnh: V.H
Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15-7) và hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), tối 15-7, 75 cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tiêu biểu của 5 tỉnh Tây Nguyên đã có cuộc gặp mặt giao lưu truyền thống với 500 thanh niên các dân tộc tỉnh Gia Lai. Dự buổi giao lưu, về phía Trung ương có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Song Phi-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Vũ Trọng Kim-Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Bùi Quang Huy-Bí thư Trung ương Đoàn. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp lời chia sẻ cũng như nhắn gửi của các đại biểu, anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: Những năm gần đây, tuổi trẻ Gia Lai có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, các cấp bộ Đoàn ở Gia Lai đang giúp đỡ hơn 1.000 thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các hộ nghèo. Hiện nay, các đơn vị của Tỉnh Đoàn đang phụng dưỡng 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Sắp tới, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức chương trình “Theo bước chân những người anh hùng” về làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang) hỗ trợ và giúp đỡ 500 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo. Qua đêm giao lưu này, thế hệ trẻ Gia Lai tự hào với truyền thống cha anh đi trước, nguyện đoàn kết thi đua lao động, sản xuất để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ngồi dưới hội trường theo dõi buổi giao lưu, Binh nhất Nguyễn Văn Thiệu (Đại đội Thông tin, Tiểu đoàn 28, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) cho biết: “Tôi rất tự hào khi được nghe các thế hệ cha anh đi trước kể lại những khó khăn, gian khổ trong chiến tranh. Sự hy sinh ấy là để có được độc lập, tự do như ngày hôm nay. Là người lính tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập để vững tay súng bảo vệ quê hương, đất nước”.

Đến dự buổi giao lưu từ rất sớm, Nguyễn Dư Khang-sinh viên Khoa Thú y-Chăn nuôi, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, chọn cho mình một vị trí thuận lợi để cùng chia sẻ những cảm xúc với mọi người. Khang tâm sự: “Buổi giao lưu là dịp để chúng em được ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc. Ở đây, các cô chú, anh chị đã khơi dậy và truyền cho em niềm tin yêu, lòng tự hào dân tộc để rồi mỗi người phải phấn đấu học tập, rèn luyện, cống hiến nhiều cho xã hội. Trên mảnh đất này có bao xương máu của cha anh đã đổ xuống, vì vậy, những sinh viên như chúng em cần biết mình phải làm gì để ngày mai có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 Vĩnh Hoàng

Tại buổi giao lưu, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã trao 20 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên đạt kết quả cao trong học tập của tỉnh Gia Lai. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng tặng 5 sổ tiết kiệm (3 triệu đồng/sổ) cho 5 cựu thanh niên xung phong là thương binh trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm