Cho đi giọt hồng, tiếp thêm sự sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại tỉnh Gia Lai luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Qua đó làm chuyển biến tích cực đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho hoạt động HMTN trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng rãi.
Lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người
Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh-đánh giá: Phong trào HMTN ở tỉnh ta đã từng bước đi vào chiều sâu, đạt kết quả tích cực, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu điều trị của ngành Y tế, không để xảy ra tình trạng thiếu máu. Những thời điểm thiếu máu cục bộ như trong dịp hè, dịp Tết thì Ban chỉ đạo chủ động vận động hiến máu khẩn cấp. Nhiều cá nhân ở các câu lạc bộ HMNT đã sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi có bệnh nhân cấp cứu cần máu. Nhờ vậy, nhiều người đã được tiếp thêm sự sống, mang niềm vui, hạnh phúc đến với nhiều gia đình.
Phong trào HMTN tại tỉnh nhiều năm qua đã lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, trong lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, đồng bào dân tộc thiểu số, bà con theo các tôn giáo… Đặc biệt, nhiều đồng chí là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của tỉnh, huyện đã trực tiếp tham gia hiến máu tại các buổi phát động hiến máu do địa phương tổ chức, qua đó tạo được lòng tin cho nhân dân sẵn sàng tham gia HMTN.
 Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa rộng rãi. Ảnh: N.N
Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa rộng rãi. Ảnh: N.N
Sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ và người dân đã góp phần tạo nên những kết quả tốt đẹp trong phong trào HMTN tại Gia Lai. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức 72 đợt HMTN, tiếp nhận 14.211 đơn vị máu. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Gia Lai đã tổ chức được 42 đợt HMTN, tiếp nhận 8.377 đơn vị máu, đạt 59% kế hoạch do Ban chỉ đạo quốc gia vận động HMTN đề ra.

Tôn vinh người HMNT

Nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu 14-6, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức Hội nghị tôn vinh người HMTN năm 2019. Tại hội nghị này, 19 tập thể, 4 gia đình và 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN sẽ được tôn vinh, khen thưởng.

Ông Mai Thế Chiến-Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giọt hồng Pleiku-chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi tham gia HMTN là vào năm 2008. Từ đó đến nay, tôi đã 24 lần tham gia hiến máu, trong đó có 7 lần hiến máu khẩn cấp. Những lần hiến máu khẩn cấp thì vất vả hơn vì bất cứ lúc nào cũng phải sẵn sàng có mặt. Nhưng những giọt máu mình cho đi khi đó vô cùng đáng giá do nó kịp thời tiếp thêm sự sống cho người bệnh trong lúc nguy cấp. Không chỉ tham gia Câu lạc bộ Giọt hồng Pleiku, tôi còn là thành viên của các câu lạc bộ: Máu nóng Gia Lai, Nhân ái. Tôi tham gia nhiều câu lạc bộ là để thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN. Đến nay, tôi đã vận động được trên 400 người tham gia HMTN”.
Tương tự, anh Rơ Châm Thuân-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ia Ka (huyện Chư Pah) không chỉ tham gia HMTN, mà còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong xã cùng tham gia. Đợt nào huyện tổ chức HMTN, số người tham gia của xã đều vượt chỉ tiêu được giao. “Người dân ở địa phương đã hiểu về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người và biết việc hiến máu cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên đều hăng hái tham gia”-anh Thuân nói.
Là địa phương điển hình trong phong trào HMTN, hàng năm, huyện Chư Sê tiếp nhận được trên dưới 700 đơn vị máu an toàn. Bà Phạm Thị Hồng Bích-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Chư Sê-cho biết: Phong trào HMTN tại huyện lan tỏa rộng rãi, thu hút nhiều người tham gia. Đặc biệt, phong trào có sự hưởng ứng và tham gia của các đồng chí lãnh đạo nên tạo niềm tin và hiệu ứng tích cực. Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm và tạo điều kiện để phong trào này ngày càng phát triển.  
Theo ông Dương Đình Diện, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 4 đợt HMTN phải hoãn do dư nguồn máu, trong đó, số máu nhóm B thường xuyên dư. Hiện nay, Gia Lai chưa tham gia vào điều tiết máu quốc gia mặc dù khả năng của tỉnh khá cao. “Sắp tới, tỉnh phấn đấu duy trì mỗi tháng tổ chức 3-4 đợt HMTN, mỗi đợt thu được tối thiểu 250-300 đơn vị máu đáp ứng đủ nhu cầu máu sử dụng cho cấp cứu và điều trị của ngành Y tế. Bên cạnh đó là tập trung vào việc tổ chức thành công chương trình “Hành trình đỏ” năm 2019 diễn ra ngày 21 và 22-6 tại địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đạt hiệu quả”-ông Diện thông tin thêm.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm