Tuổi trẻ Ya Hội góp sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) có sức lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều xã trên địa bàn huyện Đak Pơ, trong đó xã Ya Hội được xem là một điểm sáng. Thông qua phong trào này, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa đã được tuổi trẻ Ya Hội hoàn thành, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.
Những ngày tháng 7 này, các thành viên Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM xã Ya Hội đang cùng nhau giúp công xây dựng nhà vệ sinh cho các hộ nghèo ở làng Brang. Từ sáng sớm, các thành viên tập trung về địa điểm đã định, mỗi người một việc cho đến khi công trình nhà vệ sinh hoàn thành và bàn giao cho chủ nhà. Không chỉ giúp công xây dựng, các thành viên trong đội còn hỗ trợ người dân chọn mua vật liệu để xây dựng. Đưa tay quệt nhẹ mồ hôi trên trán, đoàn viên Đinh Văn Trôm vui vẻ chia sẻ: “Đoàn xã tổ chức rất nhiều hoạt động như: giúp người dân làng Mông 2 làm hàng rào; làm nhà vệ sinh cho các hộ nghèo ở làng Brang; tổ chức dọn vệ sinh tất cả các tuyến đường của xã; đào hố rác, trồng cây xanh. Mỗi lần Đoàn xã tổ chức hoạt động gì, đoàn viên, thanh niên chúng tôi đều cố gắng tham gia đầy đủ. mệt nhưng rất vui vì đã đóng góp công sức của mình cùng xã xây dựng NTM”. 
  Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM xã Ya Hội giúp hộ nghèo làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: N.H
Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM xã Ya Hội giúp hộ nghèo làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: N.H
Gia đình ông Đinh Rớt (làng Brang) vừa được Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM của xã giúp công làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Rớt cảm động nói: “Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, lại được Đoàn Thanh niên xã đến giúp đỡ công xây dựng nhà vệ sinh, mình mừng lắm. Như vậy là gia đình mình đã có nhà vệ sinh để sử dụng”.
Ya Hội là một trong những xã vùng III của huyện Đak Pơ. Xuất phát điểm thấp, cộng với đời sống và nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên qua 8 năm xây dựng NTM, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Để về đích NTM vào năm 2020 theo lộ trình đề ra đối với xã là một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên. Năm 2017, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Huyện Đoàn Đak Pơ, Đoàn xã Ya Hội đã thành lập Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM với nhiệm vụ đảm nhiệm các công trình, phần việc, góp phần cùng xã hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Anh Triệu Văn Lộc-Bí thư Đoàn xã, Đội trưởng Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM-cho biết: “Qua 2 năm thành lập, đội đã thực hiện được rất nhiều công việc liên quan đến công tác xây dựng NTM, nổi bật là giúp dân xây nhà vệ sinh. Đội cũng đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức”. 
Cũng theo anh Lộc, từ khi thành lập đến nay, Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM xã Ya Hội đã góp công đổ bê tông 2 sân bóng chuyền; xây dựng 1 thư viện ngoài trời và khu vui chơi tại Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang; tham gia trồng hơn 100 cây bóng mát tại các tuyến đường trong xã; giúp đỡ các hộ khó khăn xây dựng 32 nhà tiêu, đào 25 hố rác; giúp sửa chữa và xây mới 6 căn nhà cho người dân; làm nền nhà cho 1 hộ nghèo. Ngoài ra, định kỳ hàng tuần, đội đều thực hiện dọn vệ sinh các tuyến đường và nạo vét, khơi thống các rãnh nước dọc các đoạn đường bị đất vùi lấp.
Không chỉ nỗ lực xây dựng các công trình, thực hiện các phần việc thanh niên, Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM xã Ya Hội còn đi đầu trong việc triển khai thực hiện, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế một cách hiệu quả. Đội đã vận động các chi đoàn tích cực lao động, sản xuất, cùng nhau làm thuê, làm rẫy tập thể để gây quỹ, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn cũng như hỗ trợ thanh niên khó khăn có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Các hoạt động của tuổi trẻ Ya Hội nói chung và Đội thanh niên xung kích xây dựng NTM nói riêng đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ya Hội vượt khó để xây dựng NTM; đồng thời góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tô đẹp hình ảnh thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
 NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm