Nơi kết nối đam mê thư pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, một số bạn trẻ đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt Pleiku (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP. Pleiku). Đây là nơi để họ gặp gỡ giao lưu học hỏi, trau dồi kỹ năng, phát huy năng khiếu và chiêm nghiệm những giá trị của cuộc sống.
Chị Nguyễn Thị Xuân Oanh-Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp chữ Việt Pleiku-chia sẻ: “Các thành viên trong CLB làm nhiều công việc khác nhau: học sinh, giáo viên, thợ mộc… Cuối năm 2020, chúng tôi tình cờ gặp nhau khi tịnh xá Ngọc Cổ (phường Yên Thế, TP. Pleiku) mở lớp dạy thư pháp. Sau khi tham gia, những người có cùng đam mê tiếp tục gặp gỡ, trau dồi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Nếu như các CLB thư pháp khác tập hợp thành viên đã có kinh nghiệm lâu năm thì CLB Thư pháp chữ Việt Pleiku là nơi hướng dẫn, giúp đỡ những người mới tiếp cận nghệ thuật thư pháp”.
Giữa tháng 10-2021, CLB Thư pháp chữ Việt Pleiku được thành lập với 18 thành viên. Chiều chủ nhật hàng tuần, các thành viên CLB lại tập trung về Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku để trao đổi về nghệ thuật thư pháp, sáng tác, giới thiệu tác phẩm và bàn về các hoạt động tiếp theo. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, CLB còn kết nối với nhau qua mạng xã hội Facebook để cùng chia sẻ kinh nghiệm về môn nghệ thuật này. 
Các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt Pleiku luyện chữ. Ảnh: Thủy Bình
Các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt Pleiku luyện chữ. Ảnh: Thủy Bình
Theo các thành viên CLB, viết thư pháp không hề dễ, ngoài đam mê, năng khiếu còn phải khổ luyện. Chữ thư pháp có điểm lớn, điểm nhỏ, có nét thể hiện sự cứng cáp nhưng cũng có các nét thanh và cả nét phớt bút để tạo sự hài hòa, uyển chuyển. Để tạo nên bức thư pháp đòi hỏi người viết chữ phải thật tĩnh tâm, tỉ mỉ, tập trung cao độ để suy tính các đường đi của nét bút. Đặt bút xuống là phải viết liền mạch, không chần chừ bởi chỉ cần sai một đường nét thì coi như bỏ cả bức thư pháp. Không theo nguyên tắc nhất định, người viết phải sáng tạo và đặt sự chú tâm, cảm xúc của mình vào mỗi nét bút để tạo ra tác phẩm vừa ý nghĩa lại vừa đẹp mắt, mang giá trị nghệ thuật.
Chị Phan Thị Kim Thanh-giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) là một trong những thành viên trụ cột, luôn chia sẻ kỹ năng viết thư pháp cho các bạn trẻ trong CLB. “Những bức thư pháp đơn giản, tôi chỉ cần khoảng 8 phút là hoàn thành. Thư pháp giúp chúng tôi gắn kết với nhiều người cùng sở thích. Sau những giờ làm việc căng thẳng, chỉ cần ngồi viết chữ là tôi thấy tinh thần thoải mái hơn”-chị Kim Thanh tâm sự.
Câu lạc bộ thư pháp chữ Việt Pleiku chia sẻ ý nghĩa bức thư họa cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Thủy Bình
Câu lạc bộ thư pháp chữ Việt Pleiku chia sẻ ý nghĩa bức thư họa cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Thủy Bình

Anh Nguyễn Tấn Tám-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP. Pleiku: Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt Pleiku được thành lập với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, kết nối hội viên thanh niên có cùng đam mê, sở thích. Câu lạc bộ đã tổ chức chương trình “đổi chữ lấy gạo” được 2 triệu đồng để chung tay cùng Thành Đoàn Pleiku thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Các bức thư pháp thường thể hiện chữ: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, Tâm, Nhẫn… hoặc các câu ca dao, tục ngữ. Không chỉ hiểu ý nghĩa, người viết còn cảm nhận được cái đẹp trong từng con chữ, chiêm nghiệm những triết lý về cuộc sống, làm giàu thêm tâm hồn và vốn sống cho bản thân. Ngoài chữ thư pháp, người viết còn tô điểm hình ảnh: ánh trăng, cỏ cây, bến đò, dòng sông… để tác phẩm thêm sinh động. Là người hướng dẫn các thành viên của CLB viết chữ thư pháp từ những ngày đầu tiên, ông Trần Ngọc Dũng cho biết: Khi nhắc đến thư pháp, nhiều người mường tượng đến những người lớn tuổi, gắn liền với hình ảnh ông đồ già. Thế nhưng, không ít bạn trẻ lại đam mê với môn nghệ thuật này. Viết thư pháp phải đam mê và kiên nhẫn. Và các thành viên trong CLB đều thể hiện niềm đam mê, năng khiếu, vì vậy mà viết chữ rất có hồn.
Ngoài viết thư pháp trên các chất liệu quen thuộc như: giấy, tre, CLB còn nhận viết chữ thư pháp trên đá, gỗ, trang trí tranh tường ở các quán trà, khách sạn… Những bức thư pháp có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy kích cỡ, chất liệu và sự kỳ công. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chị Oanh cho biết: Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các thành viên CLB đang tích cực luyện tập, dự định sẽ mở gian hàng để “cho chữ”, góp một nét xưa cho phố núi Pleiku khi vào xuân. Bên cạnh đó, CLB sẽ mở các lớp dạy thư pháp miễn phí cho những bạn trẻ có nhu cầu, với mong muốn kết nối thêm nhiều người có cùng đam mê để cùng nhau giữ gìn nét đẹp trong văn hóa Việt.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm