Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Camera an ninh: "Trợ thủ" đắc lực phòng-chống tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 2 năm qua, hệ thống camera an ninh đã trở thành “trợ thủ” đắc lực cho Công an phường Phù Đổng (TP. Pleiku) trong công tác phòng-chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Năm 2017, Công an phường Phù Đổng đã tham mưu giúp Đảng ủy, UBND phường vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera an ninh. Đến nay, ngoài 6 camera do UBND TP. Pleiku gắn tại các trục đường chính, trên địa bàn phường Phù Đổng còn có 26 camera do người dân tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.
Cán bộ Công an phường Phù Đổng giám sát hình ảnh camera an ninh truyền về máy chủ đặt tại trụ sở đơn vị. Ảnh: T.T
Cán bộ Công an phường Phù Đổng giám sát hình ảnh camera an ninh truyền về máy chủ đặt tại trụ sở đơn vị. Ảnh: T.T

Từ đầu năm đến nay, qua trích xuất hình ảnh từ các camera an ninh, Công an phường Phù Đổng đã phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an TP. Pleiku điều tra làm rõ 10/12 vụ phạm pháp hình sự, bắt 18 đối tượng; bắt 12 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy.


Ông Nguyễn Hữu Thành (tổ 8, phường Phù Đổng) cho biết: “Camera đầu tiên ở tổ 8 được lắp đặt tại hẻm 108/32 đường Phù Đổng vào năm 2017. Hẻm này trước đây khá phức tạp về ma túy, trộm cắp, tụ tập gây rối… Nhưng từ khi lắp đặt camera an ninh theo dõi 24/24 giờ, cộng với việc Công an phường, bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra nên tình trạng này giảm hẳn. Tôi nhận thấy việc lắp camera là để đảm bảo an toàn cho chính gia đình mình nên tự nguyện đóng góp và vận động hàng xóm láng giềng góp kinh phí để gắn thêm một camera nữa trị giá hơn 20 triệu đồng. Camera này từng ghi lại được hình ảnh 2 đối tượng trộm cắp, giúp Công an điều tra, bắt giữ thủ phạm”.
Vụ trộm cắp mà ông Thành nhắc đến xảy ra vào sáng 25-4-2019. Theo đó, vào 9 giờ cùng ngày, 2 thanh niên trộm cắp 2 thùng bia ở một siêu thị mini trên đường Lê Duẩn rồi bỏ chạy qua đường Huyền Trân Công Chúa (tổ 8, phường Phù Đổng). Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh trên tuyến đường này, Công an phường đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ 1 trong 2 đối tượng là Nguyễn Văn Thìn (SN 1988, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku). Qua đấu tranh, Thìn khai là thủ phạm vụ trộm trên. Thìn khai nhận thêm trước đó đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 3 vụ trộm xe máy, 1 vụ trộm bia khác trên địa bàn TP. Pleiku.
Ngoài vụ trộm trên, qua trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, Công an phường Phù Đổng đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, sử dụng ma túy, cướp giật tài sản. Điển hình là vào 13 giờ 30 phút ngày 24-7-2019, từ hình ảnh camera an ninh ghi lại trên đường, Công an phường đã điều tra, bắt 2 đối tượng trộm cắp gồm Bùi Văn Phúc (SN 1998, trú tại phường Hội Thương, TP. Pleiku) và Phan Đình Khánh (SN 1993, trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai). Phúc và Khánh khai đã thực hiện 1 vụ trộm xe máy, 2 vụ trộm cắp bia trên địa bàn phường Phù Đổng. Ngoài ra, 2 đối tượng còn thực hiện một số vụ trộm cắp khác trên địa bàn TP. Pleiku. 
Theo Trung tá Lê Văn Sơn-Trưởng Công an phường Phù Đổng, 32 camera an ninh được gắn ở khắp 17 tổ dân phố của phường, tại những địa điểm các đối tượng thường xuyên tụ tập và những nút giao thông chính. Hình ảnh từ camera được truyền về máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường. Qua trích xuất hình ảnh, lực lượng Công an có thể xác định chính xác thời gian, diễn biến các vụ tai nạn giao thông; thời gian, đặc điểm, phương tiện và hướng di chuyển của đối tượng trong các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. “Việc lắp đặt camera an ninh đem lại hiệu quả rất thiết thực trong công tác đấu tranh với tội phạm. Qua hình ảnh truyền về từ các camera này, chúng tôi có thể theo dõi những địa điểm các đối tượng thường xuyên tụ tập để triển khai lực lượng kịp thời nhắc nhở, giải tán, tránh để xảy ra tình trạng gây rối, mất an ninh trật tự, nhất là vào ban đêm. Điều này có tác dụng răn đe đối với các loại tội phạm. Nhiều vụ việc, nhất là các vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích… đã được điều tra, làm rõ nhờ hình ảnh trích xuất từ các camera an ninh”-Trung tá Lê Văn Sơn cho biết.
Từ những hiệu quả mà hệ thống camera an ninh đem lại, thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Phù Đổng dự kiến sẽ tham mưu Đảng ủy, UBND phường tiếp tục vận động nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt thêm camera an ninh ở một số địa điểm phức tạp khác. Đây cũng là một trong những cách để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.    
THÚY TRINH

Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:
 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy
 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm